Liệu chàng hoàng tử sẽ đến trong đời như chuyện thần tiên?

Tại quán café phố thị giữa ngày mưa gió não nề, một giọng nữ vống lên từ nhóm mấy người đàn ông, đàn bà thoáng trông có vẻ béo tốt, sồn sồn cả rồi: “Em để im, chị đang mơ mà!”

Wow. Vậy thì, ngày xửa ngày xưa, các cô nhóc, cậu bé tí tởn và gầy nhom từng ngồi dán mắt mê muội trước màn hình vô tuyến để xem các phim họat hình, lắng nghe như nuốt câu chuyện cổ tích.

Hầu hết các truyện phim thần tiên đều chứa đựng chủ đề lãng mạn: một công chúa đợi chờ chàng hoàng tử của riêng lòng nàng, họ đắm đuối yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên, và kết cục sống hạnh phúc bên nhau mãi mãi… Những câu chuyện đầy ắp các bức tranh tuyệt vời như thế làm ấm áp trái tim thiên hạ khắp nơi vốn già héo, mệt mỏi vì cơm áo gạo tiền, đem lại cho chúng ta hy vọng tràn trề về một tình yêu thương sáng giá.

Song, điều gì xảy đến khi chúng ta kỳ vọng một mối quan hệ trong đời thực được diễn ra chẳng khác chi câu chuyện thần tiên mình vốn ưa thích? Liệu chúng ta có nên đón đợi một chàng hoàng tử? Chàng nhất định sẽ xuất hiện để giải cứu nàng khỏi mọi nỗi niềm mệt mỏi, đớn đau, buồn phiền, phấp phỏng, nhạt nhẽo, chán mứa?

Năm 2007, một nghiên cứu do Holmes thực hiện với sự tham gia của gần 300 sinh viên Đại học; nhóm đối tượng này được đề nghị cho biết ảnh hưởng của các câu chuyện thần tiên khi họ còn trẻ con.

Kết quả chỉ ra, nhiều sinh viên đã học hỏi cách thức quan hệ của họ ‘”nên là” do chịu tác động từ định hướng của hệ thống truyền thông vào thời điểm họ còn nhỏ tuổi. Các sinh viên này cũng chấp nhận ý tưởng rằng bạn tình, người thương tri âm tri kỷ (soul mates) là chuyện thuộc duyên số, định mệnh (predestined), và rằng các cặp đôi nên có khả năng đón bắt, đọc vị, thấu hiểu tâm hồn của nhau (mind readers).

Chủ đề lãng mạn trong các siêu phẩm điện ảnh Disney dành được sự chú mục, tìm hiểu của tác giả Tanner và cộng sự.  Họ phát hiện vài ba chủ đề thiết yếu như sau: 1) hầu hết các cặp trong điện ảnh Disney thường phải lòng nhau ngay từ cái nhìn đầu tiên, và sau đó là đoạn kết “Hạnh phúc Vững bền Mãi mãi”; 2) hình thể, ngoại diện là thứ quan trọng nhất mà điện ảnh Disney tập trung thể hiện về các đôi lứa trong phim; và 3) hôn nhân và con cái là mục đích tối cao nhất.

Bằng lối nào mà các chủ đề lãng mạn như thế lại kéo dài từ thuở ấu thơ để rồi cứ tiếp tục dính mắc sâu xa với các mối quan hệ chúng ta có về sau? Câu trả lời nằm căn bản ở việc chúng ta tích hợp hay không các chủ đề vừa nêu của điện ảnh Disney.

Đủ bằng chứng khẳng định rằng, chúng ta vẫn chưa thôi tìm kiếm các bạn tình tri âm tri kỷ và dựa cậy vào việc thấu hiểu lòng nhau tự thuở nào, bất kể chúng ta đã giã biệt thời vụng dại. Nghiên cứu thấy, các đôi lãng mạn lứa tuổi học sinh – sinh viên ấy chấp nhận một trong hai thái độ: tin vào mối quan hệ thuộc định mệnh, duyên phận hoặc tin vào mối quan hệ do đắp xới, vun bồi.

Mối quan hệ thuộc định mệnh, duyên phận: Đây là dạng chúng ta tin hạnh phúc sẽ đến nếu mình kiên trì, nhẫn nại. Nếu chấp nhận thái độ này, nghiên cứu (2001) của Knee và cộng sự thượng dẫn dự đoán, chúng ta sẽ kết thúc quan hệ vào khoảnh khắc đụng đầu với thực tế phũ phàng, vô cùng khốn khó và quan hệ sẽ có đời sống ngắn ngủi nếu chúng ta chẳng hề cảm thấy thỏa mãn ngay lập tức. Tuy vậy, nếu chúng ta được thỏa mãn lúc thiết lập ban đầu liền thì chúng ta dễ nghiêng theo hướng duy trì quan hệ lâu dài hơn nữa.

Mối quan hệ do đắp xới, vun bồi:  Đây là kiểu chúng ta lao động cật lực nhằm tô bồi mối quan hệ và không mong đợi nó hoàn hảo ngay lúc khởi sự. Cả hai bên đều có sự thỏa mãn ngày càng cao hơn và chẳng thèm quan tâm, định danh quan hệ của mình tuyệt đối là “mọi thứ đều tốt đẹp” hoặc “tồi tệ hết tất”.

Nói đơn giản, hãy cố gắng từ bỏ sự hài lòng không chậm trễ và xắn quần, vén áo lên (để làm việc, phỏng ạ). Đừng nhắm tịt mắt, ngây ngất đến độ bị che mờ bởi sự hoàn hảo bên ngoài khiến mình nhìn thấy người yêu tuyệt vời không thể tưởng…

Một ít tin cậy, khoan dung nhiều hơn, dần dần ngày ngày gắng sức, và dìu nhau đến cùng. Chung cuộc, chúng ta không phải tiếc nuối bởi đã lao động vất vả, vì sau cuối, hai đứa sẽ viết nên đoạn kết có hậu cho riêng chuyện đôi mình, nhỉ.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top