Mùa bơi, nghĩ về sự chuyển đổi từ ý thức bản thân sang lòng tự tôn

Hồ nước, ngựa, người và xe
Hồ nước, ngựa, người và xe

Đang mùa nắng nóng, ngồi trên xe bus qua các phố đã thấy nhan nhản các bể bơi mở cửa liên tục; người dân đua nhau vận trang phục ngắn, thoáng và dễ hướng theo kiểu phô bày cơ thể. Chuyện ấy, chắc chắn nhạy cảm với giới nữ, nhất là những ai không cảm thấy hài lòng với bộ đồ tắm cho lắm.

Vậy làm thế nào để thoải mái hơn với nó?

Khi mình lưu ý đang tự đánh giá bản thân rồi so sánh cùng đủ thứ tiêu chí, đồn thổi này nọ thì xin hãy dừng lại một lát và hít thở một hơi thật sâu. Nhớ rằng, mình giá trị và nhiều hơn là việc định dạng thân thể bản thân.

Mọi người, tất thảy chúng ta đều gặp việc này điều nọ liên quan đến ước ao khác biệt về cơ thể. Bởi vì chủ yếu chúng ta tin vào các bức ảnh chúng ta nhìn ngắm, và chúng ta so sánh bản thân với đủ loại người như các chăm chắm tập luyện, giải phẫu thẩm mỹ và dành hàng giờ để trầm trồ, tạc tượng họ. Thậm chí, ngay cả khi muốn sở hữu cơ thể lành mạnh và rắn chắc hơn song hầu hết mọi người chẳng có đủ thời gian, tiền bạc hoặc tập trung cao độ làm những gì họ đang thực hiện, triển khai.

Vậy nên, khi lưu tâm các suy tư cũng như cảm xúc nặng nề, khó khăn này khởi lên trong tâm trí lúc mặc bộ đồ tắm hoặc đi dạo trên bãi biển, đi dọc bể bơi thì đầu tiên hãy dành đôi chút thời gian để tự tha thứ cho mình vì là con người…  Nếu được, dành thời gian quan sát các suy tư, cảm xúc mình đang trải nghiệm. Các câu chuyện gì mình đang kể cho bản thân nghe? Chúng có đích thực là sự thật?

Đôi khi, thông qua các lăng kính của nỗi niềm sợ hãi và tự đánh giá mà các cảm xúc, suy tư và niềm tin của chúng ta cơ chừng rất chính xác và đúng đắn, ngay cả khi thực tế không phải thế. Hầu hết chúng ta đang trải nghiệm cùng các mẫu hình suy tư, cảm xúc tương tự; đào sâu cùng các kiểu dạng tình huống trong đa phần đời mình. Nên chi, đã có sự lừa dối ngay khi khởi sự. Rồi với sự tò mò và lòng từ bi, mình có thể bắt đầu nhận ra rằng phản ứng của ta đối với hình ảnh mặc bồ đồ bơi nhìn thấy trong gương, hoặc với những gì mình tưởng tượng về bao kẻ khác rốt ráo là những gì mình đang nghĩ ngợi về chính mình mà thôi, đích thị chỉ đến từ các câu chuyện xưa cũ và được lập trình sẵn từ lâu lắm rồi.

Tin tốt lành là chúng ta không mắc kẹt với việc lập trình tiêu cực xưa cũ đấy. Mình có thể cảm thấy, xử lý và chuyển vận thông qua những cảm xúc, suy tư và niềm tin này về bản thân và về thế giới. Khi quan sát một trong các mẫu hình suy tư đang thách thức mình, xin đừng quên thở và nhớ cho rằng mình đừng đồng nhất và không bao giờ chính là các suy tư ấy. Bắt đầu thực tập lòng tử tế với chính mình trước đã. Chống kháng các suy tư hạn chế và cảm xúc đau đớn này bằng câu chuyện đầy khuyến khích, đủ nâng đỡ bản thân vượt thoát. Dành thời gian thở bụng đều đặn, cảm thấy bàn chân đặt chắc chắn trên nền đất, và thử nói với bản thân điều gì đó kiểu “Mình thú vị và giá trị hơn cái người nhìn thấy trong gương và con người mình đang là này đủ đầy, ngay cả với một thân thể không hoàn hảo lắm.”

Không phải lúc nào cũng dễ dàng hoặc cảm thấy thoải mái đối với việc quan sát và cởi bỏ, thả trôi đi các mẫu hình quen thói ứng xử, suy nghĩ lâu nay. Song khi mình làm việc với chúng nghiêm túc, các niềm tin và cảm nhận thâm căn cố đế này sẽ dần trở nên lơi lỏng hẳn. Rồi khi thực tập với tâm thế tinh tế và dễ chịu với chính mình, chúng ta cho phép bản thân một không gian ít nhiều để hít thở, và ít nhiều từ bi hơn với những người khác. Qua thời gian, chúng ta có thể xây dựng một nền tảng lành mạnh của lòng tự tôn đủ cho phép mình sống tốt, sống đẹp, và khi mình mặc bồ đồ bơi trên biển hoặc trong hồ bơi thành phố, mình mang chứa sự bình yên lớn lao và niềm vui thú sâu sắc hơn.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top