Lợi lạc của trị liệu nghệ thuật

Đêm mùa hạ, thành phố với những ngọn đèn cứ tỏa sáng nỗi niềm bức bối
Đêm mùa hạ, thành phố với những ngọn đèn cứ tỏa sáng nỗi niềm bức bối

Trị liệu Nghệ thuật (Art Therapy) là một dạng tâm lý trị liệu sử dụng trung gian nghệ thuật như phương pháp truyền thông chính yếu. Các bệnh nhân được khuyến khích biểu đạt cảm xúc thông qua một dạng thức nghệ thuật, có thể là một bức tượng, một bức tranh hay một hình vẽ.

Mặc dù tự thân nghệ thuật luôn luôn là trung gian để mọi người biểu đạt cảm xúc, Trị liệu Nghệ thuật chỉ bắt đầu được thiết lập từ thế kỷ 20. Gần đây hơn, nó càng trở nên thông dụng và được nhìn nhận là hết sức hữu hiệu trong điều trị các nỗi đau sang chấn, stress cũng như các vấn đề xã hội.

Trị liệu Nghệ thuật làm việc ra sao?

Theo các nhà Trị liệu Nghệ thuật, bệnh nhân được chữa lành nhờ ở trong trạng thái sáng tạo. Làm ra một tác phẩm nghệ thuật làm tăng thêm sự phát triển của bản thân, khôn lớn và tự tin vốn là những yếu tố quan trọng cho sự phục hồi.

Trị liệu Nghệ thuật nối kết với các phương pháp tâm lý trị liệu do tiến trình sáng tạo đặng cải thiện sức khỏe tâm trí. Nó cũng là cách tuyệt vời để giúp bệnh nhân thoát khỏi bao rắc rối của đời sống hàng ngày.

Nó bao gồm những gì?

Các phiên trị liệu tầm 30 phút đến 60 phút và có thể diễn ra với các nhóm nhỏ. Nhà trị liệu khuyến khích bệnh nhân khám phá cảm xúc bản thân thông qua các chất liệu nghệ thuật khác nhau. Mục đích là tự biểu đạt, vì vậy không nhất thiết định hình việc học hỏi để tô, vẽ tranh tượng.

Các cuộc thảo luận diễn ra trong môi trường an toàn, ở đó bệnh nhân phát triển một quan hệ đáng tin với nhà tâm lý trị liệu và chầm chậm cởi bỏ các cảm xúc đầy ứ trong não bộ. Toàn bộ cuộc trị liệu triển khai trong vài tháng và bệnh nhân cũng được đề nghị tạo tác một số tác phẩm nghệ thuật ở nhà giữa các phiên trị liệu.

Nó được dùng khi nào?

Trị liệu Nghệ thuật được sử dụng trong nhà trường, bệnh viện, nhà tù và các cơ sở chăm sóc người già. Nó có thể giúp mọi người vun bồi hết sức giản dị lòng tự tôn và khuyến khích sự tự phát triển ở họ. Nó cũng có thể là chìa khóa trong điều trị một số vấn đề tâm thần nhất định.

Trị liệu Nghệ thuật có thể hỗ trợ trẻ em gặp khó khăn trong học tập, người đau đớn do tổn thương não bộ, hoặc các cá nhân trục trặc hành vi. Phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vấn đề, lợi lạc của dạng thức trị liệu sinh lý này  được so sánh với các kỹ thuật khác như trị liệu nhóm.

Tại sao Trị liệu Nghệ thuật lại quan trọng đến vậy?

Trị liệu Nghệ thuật là phương thức tốt để giải phóng stress, làm giảm nhẹ nỗi đau đớn sang chấn, và điều trị các bất ổn về mặt cảm xúc. Ngày nay nó được dùng để giúp các bệnh nhân ung thư đối phó với trạng thái đau đớn cả thể lý lẫn tâm trí.

Lưu ý rằng, dạng thức tâm lý trị liệu này cũng hiệu quả trong điều trị rối nhiễu tâm thần cho người dính dáng với ma túy hoặc phục hồi do nghiện rượu. Nó cũng hữu ích với các vấn đề xã hội khi dùng trong nhà tù đặng trợ giúp đối tượng bị giam giải quyết những lỗi lầm quá khứ và sẵn sàng khởi sự một đời sống mới sau khi mãn hạn tù, được phóng thích. Kết quả, Trị liệu Nghệ thuật mang tầm quan trọng hớn đối với xã hội nói chung.

Nếu thích thử Trị liệu Nghệ thuật với bản thân hoặc người thân yêu chống lại stress hàng ngày, tại sao không thăm viếng các điểm trưng bày tác phẩm nghệ thuật tại địa phương bạn đang sống. Nó có thể chính xác là những gì mình cảm thấy cần thiết để mở khóa năng lực sáng tạo và tìm thấy cảm hứng vô bờ.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top