Chào buổi sáng (33): 5-HTT

Chào buổi sáng! Hôm nay theo truyền thống là ngày Phật đản (Mồng Tám tháng Tư Âm lịch Tân Mão 2011, Phật lịch 2555; tham khảo Tuyển tập bài viết nhân mùa Phật đản 2555; tôi chọn tấm ảnh chụp cây hoa Vô Ưu bên Hồ Gươm minh họa cho bài viết).

5-HTT‘- tên loại gene mới phát hiện ra- được cho là có ảnh hưởng thiết yếu tới niềm hạnh phúc; qua khảo sát mẫu 2.574 dân Mỹ, thấy những ai báo cáo thỏa mãn đời sống nhất thì đều có hai phiên bản biến chuyển dài của gene 5-HTT chứa chất serotonine (gây cảm giác sảng khoái, tốt đẹp) trong não. “Gene này có tác động quan trọng, song không thể nói nó tạo nên hạnh phúc. Bởi hạnh phúc cực kỳ phức tạp và những trải nghiệm suốt đời ta sẽ duy trì lực chủ đạo lên nó,” nhà nghiên cứu nói. Mặt khác, lưu ý sự khác biệt giữa người châu Á và châu Mỹ (đề cao yếu tố hài hòa cộng đồng hay tưởng thưởng thành tựu cá nhân) về cách nhìn các xúc cảm tích cực: dựa trên nền tảng dân tộc, người Mỹ gốc Á không xem trọng các xúc cảm tích cực như người Mỹ bản xứ quan niệm…

Chủ đề hạnh phúc tiếp tục được bàn thảo, vì mọi người chúng ta đều gắng kiếm tìm nó và cố tránh né khổ đau. Bằng kinh nghiệm thực chứng của chính ngài, Đức Phật đã tuyên bố tất cả chúng sinh trải qua khổ đau dù không muốn, đồng thời cũng tiềm tàng khả năng bẩm sinh để đạt được hạnh phúc của giải thoát (tóm ý thông điệp của Dalai Lama). Và như thế, chắc chắn 5-HTT dẫu là cái tên dễ thương thì cũng không cần phải luôn luôn ghi nhớ.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top