Tập thể dục là cách thế cốt yếu để chúng ta bất tử?

Đầu năm mới Nhâm Thìn, nhân tiện Rồng đang hứng chí bay lên, xin giới thiệu một bài báo thú vị khá phấn khích; riêng với cá nhân tôi, đây còn là biện pháp để an ủi bản thân do tạm dừng cuộc chạy bộ dọc bờ biển buổi sáng vì thói quen kiêng kị Mồng Một Tết.

Theo đó, các nhà khoa học khởi sự hiểu biết về phương thức khiến việc tập thể dục làm cho thân xác và tâm trí chúng ta khỏe mạnh hơn.

Dường như việc gắng sức vận động thể lý giúp tăng cường sự tự tiêu (autophagy)– từ gốc Hy Lạp mang nghĩa ‘mình tự xơi tất’ (self-eating)–, nhằm chỉ tiến trình cơ thể ta tái phục hồi trạng thái các protein hao mòn hoặc dị hình.

Trong nghiên cứu thực hiện tại Texas, thấy cơ xương của loài chuột chạy trên băng trượt (treadmill) sản sinh nhiều tiêu thể (autophagosomes) và chuột không tạo ra được các tiêu thể thì dễ kiệt quệ rồi huyết mạch chúng chế tác ít đường hơn.

Thể dục cơ chừng là thứ thuốc chữa bách bệnh, bảo vệ cơ thể và tâm trí ta chống lại hàng loạt chuyện gây đau đớn, khổ sở.

Và nếu sự tự tiêu là tiến trình mà thể dục đem lại lợi lạc cho chúng ta thì đây có thể là bước đầu tiên kéo dài cuộc sống dưới biểu hiện đầy kịch tính.

Tiến trình tự tiêu hầu phục hồi các protein làm chậm lại tuổi già nhờ việc phóng thích ti lạp thể (mitochondria) “què quặt, ốm yếu”– các điểm đậu đỗ năng lượng của tế bào–, và giảm thiểu các sản phẩm gốc tự do vốn là kết quả từ quá trình dưỡng khí hóa (oxidation) các phân tử trong cơ thể chúng ta.

0 thoughts on “Tập thể dục là cách thế cốt yếu để chúng ta bất tử?”

  1. Toi thuong chay doc bo bien My Khe moi ki nghi tai Da Nang. Cat bien kha chac chan va min mang lam cho viec chay kha de dang. Co ve nhu hoi la, vi nguoi dan it thay mot co gai chay mot cach nghiem tuc tren bo bien. Tuy nhien gat di tat ca nhung yeu to den tu ben ngoai, viec chay nay that thu vi. Toi khong khoi nghi den anh, vi anh sinh ra va lon len noi day va tu hoi anh chinh xac o dau?

    Hoi lac de mot chut, Da Nang co ve nhu la noi lam toi thay cuoc song de chiu nhat, uong cafe Highland gan dong song Han, an uong trong mot nha hang dong duc kieu Phap hay ngoi trong mot nha hang Nhat an sushi dat hon o Nhat, roi di cho Da Nang de mua ca kho.

    1. Tôi thường chạy dọc bờ biển Mỹ Khê mỗi kì nghỉ tại Đà Nẵng. Cát biển khá chắc chắn và mịn màng làm cho việc chạy khá dễ dàng. Có vẻ như hơi lạ, vì người dân ít thấy một cô gái chạy một cách nghiêm túc trên bờ biển. Tuy nhiên, gạt đi tất cả những yếu tố đến từ bên ngoài, việc chạy này thật thú vị. Tôi không khỏi nghĩ đến anh, vì anh sinh ra và lớn lên nơi đây và tự hỏi anh chính xác ở đâu?

      Hơi lạc đề một chút, Đà Nẵng có vẻ như là nơi làm tôi thấy cuộc sống dễ chịu nhất, uống café Highland gần dòng sông Hàn, ăn uống trong một nhà hàng đông đúc kiểu Pháp hay ngồi trong một nhà hàng Nhật ăn sushi đắt hơn ở Nhật, rồi đi chợ Đà Nẵng để mua cá khô.
      ———————————————————————–
      Chị SH thể hiện đúng như một du khách biết tận hưởng thú vui ăn uống và vẫn không quên giữ gìn sức khỏe.

      Đà Nẵng, như chị chắc đã biết qua, có 1 dòng sông (Hàn) chảy giữa lòng thành phố, 3 núi (Sơn Trà, Bà Nà và Ngũ Hành Sơn) và 2 biển bao quanh. Tôi sống trong quận Hải Châu (quận Nhất), từ nhà ra biển Thanh Bình rất gần. Trước đây, hồi chưa có cầu quay sông Hàn (khu vực bến phà), bọn thanh niên mới lớn chúng tôi khi muốn qua bên kia quận Ba tắm bãi cát mịn sạch, sóng cuốn to song nước xanh trong, đồng thời kết hợp tăng thêm chiều dài đường chạy thể dục thì đa phần băng qua cầu Nguyễn Văn Trỗi để xuống đoạn rừng dương liễu T.20 thuộc khu vực bãi tắm Mỹ Khê đó ạ.

      Lần nữa, cám ơn lời khen ngợi của du khách SH dành cho mảnh đất chôn nhau cắt rốn.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top