Yêu thương cùng cực

Trong Jakata, có câu chuyện kể về một nhóm bạn rủ nhau làm điều thiết thực nhằm đem lại lợi lạc cho các du khách.

Họ sửa chữa đường sá, chặt cây và dọn dẹp mọi thứ đổ ngã để xe cộ thuận tiện qua lại, xây cầu, đào giếng nước và dựng các nhà nghỉ dọc bên đường. Nghĩa cử này khơi lên nỗi ghen tức của một nhân viên tham nhũng tại địa phương đến độ anh ta vu oan, cáo buộc không đúng sự thật với nhà vua.

Không cần điều tra hay tìm hiểu gì, nhà vua vội ra lệnh bắt giam nhóm đàn ông và quyết định xử trảm họ bằng hình thức voi giày.

Ngay lập tức, số phận khắc nghiệt đẩy họ tới hoàn cảnh buộc phải chịu đựng, nhóm đàn ông không còn cơ hội nào để tự bảo vệ bản thân.

Khi họ nằm trước con voi chờ chết thì người đứng đầu nhóm, một trong tiền kiếp của Đức Phật, nói với họ rằng: “Hãy ghi giữ các giới luật và phát triển tâm từ (metta) hướng đến kẻ dối trá, nhà vua và con voi như mình cũng sẽ làm thế với bản thân”.

Dĩ nhiên, đây là câu chuyện chủ tâm mãnh liệt; nó nhắm ý cho thấy, chúng ta dễ dàng và nhanh chóng bất chấp lắm chuyện nhỏ nhặt và gây chuyện khủng khiếp khi bị đánh thức bởi sự ác cảm và lòng thù hận.

Rõ ràng, qua câu chuyện cũng chứng tỏ rằng, đừng lăn tăn chi khi có thể, và thậm chí tốt lành nữa, để dành tình yêu thương hướng tới kẻ muốn mưu hại, giết chết chính mình.

Tự hỏi bản thân xem liệu mình có thể dành đôi chút tình yêu thương và sự tha thứ cho người lái xe lỡ đâm vào mình trên đường phố, bà hàng xóm ích kỷ quen thói vứt rác bừa bãi, tay chủ tiệm đưa thiếu tiền trả lại cho khách, và gã đồng nghiệp ở chỗ làm cứ luôn tranh cãi, phủ nhận mọi điều mình chia sẻ…

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top