Cha con, nở hoa và miên viễn câu chuyện chuyển hóa

Mai Anh Đào phố núi
Mai Anh Đào phố núi

Cả hai bộ phim của Ba Lan và Slovakia đều cùng đề cập đến câu chuyện cha và con. Chiếc xe đạp của bố tôi (Mój rower) kể về nỗ lực hiểu và thương của ba thế hệ trong một gia đình; Cậu bé Anh Đào (Čerešňový chlapec) nhắm tới đời sống của người khiếm khuyết với nỗi nhớ khôn bao giờ nguôi về ngôi nhà ấm êm thuở nhỏ.

Khi một biến cố xảy đến cũng tựa như việc chứng kiến hoa anh đào tung nở bất ngờ, nỗi niềm ngạc nhiên làm chúng ta bàng hoàng, thậm chí, có thể khiến mình trở nên tệ liệt, đột quỵ, bước trật ra khỏi rìa đường quen thuộc lâu nay… Ám ảnh thiên hạ là băn khoăn làm sao tìm thấy, tạo lập chỗ đứng trong khi mọi thứ không ngừng chuyển biến đến vậy?

Dẫu ý tưởng “sống trong hiện tại” thì chẳng hề mới mẻ chút nào, song thành thật thì nhiều người chủ yếu tiêu tốn thời gian trong “cái đầu của chúng ta”, mải miết xay nghiền quá khứ hoặc lo lắng chẳng ngừng nghỉ về tương lai. Bằng cách nào để thưởng thức khoảnh khắc hiện tại, như cảnh vật xung quanh hồ hồn nhiên đổi thay và những cánh hoa anh đào nở bừng và lúc lỉu trái quả trong đời ở nơi thân yêu ấy đây?

Cả hai bộ phim nêu trên cho thấy, quan hệ cha con cần được kiểm tra đặng học hỏi từ sai lầm sâu sắc ở cả điều tốt, điều xấu và những phức tạp khó thấu suốt. Biết ơn những người khác nhiều đến bao nhiêu vẫn chưa đủ vì mình không thể biết rõ những gì họ đã làm cho ta nhiều đến bao nhiêu vẫn chưa đủ…

Cơ chừng, không có gì buồn bã hơn trong các mối tương giao khi một quan hệ đang độ nảy chồi đâm lộc song lại không được cho cơ hội để nở bừng toàn mãn chỉ vì một sự hiểu nhầm tai hại làm cắt ngang, bật gốc.

Vào lúc nghiệp quá khứ chín mọng trong hiện tại thì nghiệp mới được tạo ra bởi cách thức người ta đáp ứng mà nó tất ảnh hưởng tới chiều kích của nghiệp quá khứ rồi tạo nên chiều kích của nghiệp tương lai.

Xem xong cả hai phim, chợt nhớ đến ý tưởng đã đọc đâu đó rằng trẻ em được sinh ra do bốn nguyên nhân cơ bản: đền đáp quá khứ tử tế; quả báo cho sai lầm dĩ vãng; hoàn trả những nợ nần quá khứ; xác nhận các nợ nần quá khứ.

Gì gì, mùa hạ nồng thắm, ngoài việc nhìn ngắm những quả cherry đỏ tươi sao không thử cho chính mình một đặc ân. Đi ra ngoài, tìm một cái cây và chọn chỗ ngồi thật thoải mái (nên chăng dựa lưng dọc theo thân cây). Và bây giờ, tự hỏi mình: làm thế nào tôi có thể nuôi dưỡng những mùa hoa riêng có?

Tin vui là không giống các cây anh đào, chúng ta có năng lực độc sáng biết sử dụng tâm trí mình đặng nuôi dưỡng đời sống bản thân. Mình có thể làm cho nó đẹp đẽ hơn mỗi một ngày thông qua sự chú ý đến phẩm chất của các suy nghĩ.

Mình cũng nên sử dụng mùa này để tắt đi Ứng dụng Lo lắng trong máy điện thoại, dấn thân đều đặn trong sự yên bình mãi mãi, và điều chỉnh hòa hợp với các ước muốn của trái tim mình.

Hãy yêu thương với niềm vui sướng, ấp ủ năng lực sáng tạo, hậu thuẫn cho cái đẹp nở hoa, bởi thế giới luôn luôn cần điều đó.

Lời cuối, nếu thích phim Chiếc Xe Đạp của Bố Tôi thì xin mời xem trực tuyến với phụ đề tiếng Anh.

Đời người lại nở bừng như mùa từng làm thế với hoa mai anh đào...
Đời người lại nở bừng như mùa từng làm thế với hoa mai anh đào…

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top