Nỗi buồn đau chất chồng, nứt rạn mà không đổ vỡ, gãy tan

Nghiêng xuống đời
Nghiêng xuống đời

Thật buồn cười và nghiêm trang khi tôi được nhắc trước rằng hôm nay mình sẽ gặp một số người nói năng đủ thứ chuyện bản thân chẳng hề quan tâm, vì thế, lời khuyên cho tôi là cố tỏ ra lịch sự nhất có thể.

Giời ạ, kỳ thực thì tôi vốn thuộc loại rất thích lắng nghe ai đó tâm sự, và hầu như hay nhớ tới câu chuyện về sư cô Kisa Gotami với phiên bản khác đọc được có đoạn kết như này:

Theo cách ấy, sư cô đã đi từ nhà này sang nhà kia song không tìm thấy được ai có thể nhận được hạt cải mà cô cần, và cô nghĩ: “Ôi, một nhiệm vụ thật khó khăn. Mình nghĩ chỉ có mỗi mình là mất đứa con duy nhất, song ở mỗi ngôi làng thì số người chết nhiều hơn lượng người sống.” Khi cô phản tỉnh, trái tim cô vốn rung chấn mãnh liệt quá chừng giờ đây đã trở nên ổn định.

… Để các mối quan hệ tốt lành, họ phải mạnh mẽ và độc lập. Đương đầu với cơn thủy triều công kích thậm tệ của thế giới, các tình nhân phải tìm ra một phương thức để giữ gìn, duy trì nhau. Sự dữ dội thì thường hằng, liên tục. Luôn có điều gì đó đòi hỏi sự chú ý, đang âm thầm ăn mòn mối dây gắn bó. Song áp lực của thế giới có một phương thức để vượt qua. Những dòng lệ đầm đìa từng tỏ ra hữu ích, bảo bọc giờ chẳng còn kéo dài thêm được nữa.

Nhưng nước mắt cơ chừng đang chữa lành; chúng có cách để làm mềm mượt con đường bất luận những gì bị chà đạp, giày xéo; chúng dỗ dành sự nung rang và mang cuộc đời trở về bể thủy triều dậy sóng của những xao động, xay cắt hàng ngày. Vắng bóng những hòn đá lăn lóc của sức mạnh, tính cách và tình yêu kiên trì, nhẫn nhịn thì mọi thứ, tất thảy rồi ra sẽ biến mất. Những tảng lăn gồm cả sự bảo vệ và cô lập, để lại trên cát những bài học mâu thuẫn, trái ngược vô cùng. Lắm lúc ngõ hầu tồn tại ổn thỏa, con người ta phải làm bộ làm tịch, dù không quá mức, nếu không sẽ bị cuốn trôi sạch trong những cảm xúc nọ kia.

Ổn thôi, nếu bạn buồn song đừng kéo dài quá lâu. Kiếm tìm dòng nước dâng êm ái của sự tha thứ đối với vô vàn lỗi lầm và tính mong manh dễ vỡ của bản thân, và mình sẽ nhận ra cái tôi tiếp tục được bảo vệ.

Không có mối quan hệ nào hoàn hảo và với mỗi một, vài ba giọt lệ phải tuôn rơi. Các mối quan hệ tốt lành sống sót sau cuộc tấn công, các mối quan hệ lớn lao khám phá các ao nước vang động thủy triều.

Hãy vui thú trong hiểu biết rằng ngay cả điều này rồi cũng trôi qua, và mình có thể lại mạnh mẽ thêm lần nữa.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top