Trầm cảm trong mối quan hệ giữa cơ thể và tâm trí

Khi nữ đồng nghiệp dự tính nhờ tôi nhanh chóng đi taxi về quê cô í giúp xử lý một nam thanh niên có dấu hiệu trầm cảm và không chịu ăn uống gì cả, tôi lại có dịp ngẫm nghĩ thêm về mối quan hệ giữa tâm trí và thân thể.

Sự kết nối giữa tâm trí và thân thể là điều gì đó đa phần người ta đều nhất trí là nó tồn tại, song vấn đề đã mở ra cả loạt diễn giải khác nhau.

Chính tại nơi xảy đến cả các điều kiện của nỗi đau đớn và cơn trầm cảm, chúng ta nhận thấy tình huống ‘con gà và quả trứng’. Mỗi một dữ kiện mình kể dùng chung từ ‘đau đớn’ đang phủ chùm cảm quan của vết thương thể lý và mức chịu đựng nỗi khổ ngoại tình.

Là nhà trị liệu, tôi thức nhận hết sức bén nhạy cách thức các cơn đau lưu giữ và dung chứa bên trong cơ thể, được bảo vệ và chăm nom ở đó.

Cũng tương tự lối chúng ta bị đau lưng và đi lại vô cùng kỳ cục nhằm tránh gây rắc rối vùng vết thương tạo nên sự đau đớn, chúng ta có thể bảo vệ bản thân mình khỏi nỗi đau đớn về mặt cảm xúc bởi việc lảng tránh khởi tạo chuỗi phản ứng, rồi bị mắc kẹt theo kiểu dạng nào đó của mối liên kết hoặc tồn tại mà ban đầu thì giả tạo, về sau dường như hóa thành ‘đích thị là chính ta’ luôn. Vấn đề bao gồm những trục trặc thuộc thể lý lẫn cảm xúc dần dần kéo dài mãn tính.

Hơn thế nữa, ngày càng nhiều nghiên cứu triển khai tìm hiểu sự vận hành hệ thống thần kinh trung ương và các đường dẫn thần kinh, người ta càng dễ nhận ra rằng các cảm xúc và nỗi đau thể lý di chuyển theo cùng cách thức giống nhau, và thường trải qua với nhau do vì cùng chia sẻ một lối dẫn thần kinh.

Tuy thế, vẫn hãy còn đó khả năng mạnh mẽ là khi một bệnh nhân mắc trầm cảm đến gặp bác sĩ, được điều trị theo mô hình y khoa, họ có thể giảm nhẹ tầm quan trọng hoặc thậm chí không hề lưu ý gì tới các triệu chứng thể lý, nghĩ rằng ‘mọi thứ nằm ở, là do tâm trí’ nên ý nghĩa chẳng đích thực, không đáng quan tâm. Thực tế, nỗi niềm đau đớn được cảm nhận trong đủ dạng kiểu, và khi các vị bác sĩ với những bệnh nhân đều cùng ý thức điều đó thì nghiên cứu chứng tỏ là việc điều trị diễn tiến tốt đẹp hẳn lên.

Kết quả thăm dò trực tuyến quốc tế 252 người trưởng thành từng ít nhất một lần đã nhận toa thuốc điều trị trầm cảm và 501 bác sĩ đa khoa hoặc bác sĩ gia đình về mối liên kết giữa tâm trí và thân thể khẳng định, khi bác sĩ bàn thảo về cả các triệu chứng thể lý và cảm xúc thì có tác động tích cực tới việc quản lý và hồi phục cơn trầm cảm. Các bệnh nhân trao đổi với bác sĩ về mối liên kết giữa tâm trí và thân thể thì hiểu biết nhiều hơn về cách thức việc điều trị tiến hành (82% so với 67% không thảo luận), và họ nghĩ rất quan trọng việc điều trị cả các triệu chứng cảm xúc lẫn thể lý.

Không khó thấy là việc bàn thảo, có thể sự kiện đơn thuần trao đổi cởi mở với bác sĩ không thôi là đã góp phần nâng cao một thứ cảm nhận trọn vẹn, đủ đầy trong lòng bệnh nhân. Các cảm nhận tích cực và sự hiểu biết lối điều trị tự chúng cũng làm cho tiến trình chữa lành diễn tiến thêm thuận lợi.

Những ai thấu suốt sâu sắc hơn mối liên kết giữa tâm trí và cơ thể thì càng chóng (sớm hơn 1 năm) trong việc đến gặp bác sĩ để được giúp đỡ.

Hiểu biết đủ đầy về tâm trí và cơ thể dường như có sự gắn chặt với trạng thái tồn tại càng tiên phong thực hiện và có thể hàm ẩn một sự đánh giá tích cực hơn về cái tôi. Dường như, càng thức nhận về thực tiễn của trải nghiệm, và càng tăng cường giao tiếp giữa người giúp đỡ và được giúp đỡ thì tiến trình chữa lành càng được triển khai mạnh mẽ. Điều này, thực tế chứng tỏ xảy đến với các phương pháp trị liệu và tỏ ra hiệu quả, đúng như bên trong mô hình điều trị y khoa về nỗi đớn đau nguy cấp vậy.

0 thoughts on “Trầm cảm trong mối quan hệ giữa cơ thể và tâm trí”

  1. Thưa thầy, liệu thầy có thể gợi ý cho em một số đề tài nghiên cứu khoa học về mối liên hệ giữa cơ thể và tâm trí không ạ? Em xin cảm ơn.

    1. Ồ, giờ tôi mới hồi âm… Nếu Ngân vẫn cần đến sự trợ giúp thì hẹn sát Tết tôi sẽ để tâm góp ý ít nhiều nghiêm cẩn, vì tôi bận trong hai tuần tới và không nối mạng… Hay là Ngân chia sẻ cụ thể thêm trước ý tưởng muốn triển khai qua thư điện tử được chăng. Mong cảm thông lần nữa, và cầu chúc mọi điều ưng ý, an lành.–

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top