Các lý do khiến ta nên lựa chọn tâm lý trị liệu

Trầm cảm, lo hãi là khá thông thường đến độ ước tính hàng triệu người trưởng thành đang vướng mắc vào nó. Và nhiều đối tượng cần sự trợ giúp chuyên môn song lại không nhận được sự điều trị; và với những ai kiếm tìm sự trợ giúp thì trước tiên khuyến cáo đề xuất thường là thuốc men.

Song vẫn có cách xử trí đáng lựa chọn khác tương hợp cho mọi người: tâm lý trị liệu (psychotherapy). Nghiên cứu không những chỉ ra rằng tính hiệu quả của tâm lý trị liệu trong xử trí các dạng kiểu vấn đề tâm lý nọ kia, nó còn chứng tỏ rằng việc dạy các kỹ năng nhằm trang bị cho họ các chiến lược đối phó mới đủ giải quyết hết sức hiệu quả các vấn đề phòng khi chúng nổi lên lại trong tương lai.

Lần tới khi cảm thấy lo hãi, trầm uất hoặc cần giúp đỡ để quản trị vào thời khắc khó khăn hay vượt qua những tình huống khủng khiếp, xin hãy cân nhắc đến tâm lý trị liệu.

Dưới đây, nêu vài ba lý do cho biết tại sao tâm lý trị liệu có thể là sự lựa chọn đúng đắn.

1. Học hỏi thông qua các vấn đề của chính bản thân mình.

Tất cả chúng ta đều từng nghe câu nói quen thuộc liên quan đến việc cho con cá hay dạy câu; đó cũng là ý tưởng ẩn bên dưới việc trị liệu.

Có rất nhiều điều diễn ra trên tiến trình trị liệu. Nó cần thời gian và nỗ lực làm việc, song khi theo đuổi đủ dài, mình học hỏi được nhiều cách thức ngày càng hiệu quả ngõ hầu khắc phục vấn đề và giải quyết các tình huống khó khăn. Và chung cuộc, các phương tiện mình phát triển kỹ năng và công cụ thao tác như những kiểu lối tư duy khác hẳn nhau, các cơ chế đối phó cực kỳ hữu ích, và nâng cao khả năng xử lý vấn đề.

2. Không phải luôn sát cánh, ngoại trừ để trợ giúp mình.

Suốt tiến trình hợp tác, một chuyên viên tâm lý lắng nghe những gì mình nói mà chẳng hề đánh giá, bất luận những cảm nhận hay suy tư ấy có đáng sợ, tội lỗi hoặc gây bối rối với mình thế nào chăng nữa.

Mọi người thường vén lộ nhiều chuyện kỳ cục và vô cùng riêng tư khi tham gia tâm lý trị liệu, kể cả nỗi sợ người ta sẽ hồi đáp hoặc phản ứng với mình ra sao thì cũng bình thường thôi. Vai trò của nhà tâm lý là duy trì tính trung lập, trợ giúp mình đương đầu tốt hơn với tình huống gây rắc rối, phiền muộn, và làm việc cùng mình nhằm phát hiện một giải pháp tốt cho các mối quan tâm của thân chủ.

3. Các bí mật của mình được bảo vệ kín kẽ.

Bất kể mình nói những gì với chuyên viên tâm lý thì đều được xem là thân tín và riêng tư. Các quy định đạo đức, nguyên tắc hành nghề đòi hỏi các chuyên viên tâm lý trị liệu duy trì sự lặng im về những gì thảo luận hoặc chia sẻ khi làm việc– trừ khi mình hoặc ai đó khác đang gặp nguy hiểm. Mình nên tập thói quen có văn bản bằng giấy đồng ý nếu vị chuyên viên tâm lý muốn thảo luận trường hợp của mình với bác sĩ gia đình hoặc bác sĩ phòng khám đa khoa. Thân tín là tuyệt đối quan trọng!

4. Giá trị dài hạn là không thể phủ nhận.

So sánh với chuyện chỉ dùng mỗi thuốc men thôi, thường tâm lý trị liệu nghe chừng là sự lựa chọn khá đắt đỏ trong ngắn hạn, song nghiên cứu chỉ ra rằng các lợi lạc tâm lý trị liệu đem lại còn tác động tới cả sức khỏe thể lý, thường góp phần làm sức khỏe thể lý tốt hơn rất nhiều, và theo thời gian thì làm giảm các chi phí sức khỏe gộp chung.

5. Tâm lý trị liệu thực sự được việc!

Các nghiên cứu cho thấy, trong nhiều điều kiện và mối quan tâm khác biệt, tâm lý trị liệu thực sự được việc, và nó chứng tỏ đích thị hiệu quả rõ ràng.

Người khốn khổ với các triệu chứng trầm cảm từ nhẹ đến nặng bắt đầu cảm thấy tâm trạng cải thiện, tốt lên sau một vài phiên trị liệu. Nhiều quốc gia khuyến nghị tâm lý trị liệu như là cách điều trị trước tiên đối với các chứng lo hãi và trầm cảm. Giới chuyên môn vẫn đang tiếp tục nghiên cứu, và tin tốt lành về tâm lý trị liệu liên quan đến cách thức tâm lý trị liệu trợ giúp luôn được mong đợi.

Có rất nhiều người né tránh điều trị vì những trạng thái thông thường như trầm cảm hoặc lo hãi. Họ có thể đã tiêu trừ hết sạch nỗi niềm căng thẳng, áp lực tinh thần kéo dài dằng dặc (chronic stress) để rồi biết được cách thức ngủ ngon, ăn uống lành mạnh và tăng cường chất lượng trong các quan hệ.

Trạng thái thân- tâm an lạc của chúng ta có thể bị hành hạ bởi thân xác mình đang mang chở. Vậy nếu cần trợ giúp, mà chỉ dùng mỗi thuốc men thì đấy mới là bước khởi đầu. Nó có thể chẳng phải là bước khởi đầu tốt đẹp. Và nó không nên là bước duy nhất.

Nếu mình, hoặc bất cứ ai mình biết, đang sẵn sàng trên con đường đạt đến sức khỏe lành mạnh, an lạc hơn thì xin hãy cân nhắc tâm lý trị liệu— nó vượt xa chuyện hàn gắn, vá chữa nhanh chóng! Thực tế, tâm lý trị liệu vẫn đang không ngừng tiếp tục duy trì một quyền uy mạnh mẽ.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top