Sai lầm: bản thân tạo ra, song đừng đánh đồng chính mình là nó

Đọc ghi nhận về một hội thảo tai biến sản khoa, chợt nghĩ rằng khi không chỉ nhận định mình đã tạo ra nó mà mình còn khẳng khái chính bản thân là nó nữa thì sự sai lầm rất dễ dàng trở thành tội lỗi rồi nỗi niềm ăn năn, hối hận ấy cứ kéo dài khôn nguôi.

Cách thức tư duy như thế xoay quanh việc chỉ trích, xoắn vặn liên tục về những sự kiện dĩ vãng, khiến hiện tại ấn tống thật chặt chẽ một kết luận chắc nịch của “điều bất công tồi tệ” sẽ được duy trì thường trực hướng vào cả tương lai.

Những ngành nghề trợ giúp chữa lành, cứu sống mạng người e không nên tạo ra nhiều sai lầm quá hoặc cần cố gắng hạn chế sai lầm xảy ra, song điều cần thiết rốt ráo chẳng kém là đừng vì quá sợ hãi mà tuyệt chưa dám thử nghiệm; đặc biệt, phải phân biệt rõ ràng giữa sai lầm và thất bại, đừng vội vàng ngớ ngẩn ghép cả hai thứ làm một, cho là giống nhau tuốt thôi.

Một thất bại là một loại dự án không triển khai ổn thỏa, một sự khai tâm dạy mình điều gì đó sáng giá cùng lúc với chuyện tựu thành đã không dẫn đưa ta đến thật sát gần trực tiếp mục tiêu trù hoạch.

Một sai lạc, lỗi lầm thì hoặc là một thất bại lặp lại– làm điều gì đó lần thứ hai khi giá mà mình nên hiểu biết tốt hơn, hoặc một nỗ lực gắng sức nhầm đường lạc lối (do bất cẩn, ích kỷ hay vì kiêu căng, ngạo mạn) để tỉnh ngộ mới giật mình thon thót biết nó muốn nhắc nhở tránh bằng được.

Trực diện thẳng thắn với thất bại, song chú ý ngăn ngừa sai lầm.

Đau đớn luôn đi kèm với công việc và cuộc đời. Và nó dẫn đưa tới hai lỗi lầm cơ bản. Một, quan niệm ngây thơ rằng có thể bán buôn, đem đổi chác lối thoát ra trạng thái đau đớn tương tự. Hai, lựa chọn ngu xuẩn khi ôm choàng da diết niềm đau nỗi khổ đương đại, hiện thời và tránh né sự đau đớn nỏ tỏ tường nổi và mới mẻ hơn mơ hồ xuất hiện…

Những gì mình làm sau khi tạo tác một sai lầm?

Dưới góc nhìn cá nhân, rất tiếc cơ chừng sẽ là sai lầm chứ nào đâu thất bại nếu bây giờ tôi vừa viết về nó xong, từng kể cho người khác nghe trải nghiệm bất luận thế nào, và có lẽ kẻ từng thảm hại khủng khiếp này sẽ cay cú vô cùng nếu ai đó đầy thích thú lia lịa trích dẫn nó.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top