Mình chính là những thứ ta ăn

Nhẽ ra, ngày lễ Quốc tế Lao động nên ưu tiên giới thiệu chủ đề công việc như biểu hiện nhân cách bệnh lý ở sở làm chẳng hạn, hoặc không thì chia sẻ nỗi niềm với cậu bạn bằng bài phân tích chỉ ra phương thức giúp trẻ thích nghi nhờ giảm thiểu sự xung đột giữa bố mẹ trong thời kỳ xung đột, chuẩn bị ly dị…

Rốt, nhìn trên mạng xã hội fb thấy toàn là đồ ăn, đâu đâu cũng bày biện hình ảnh bắt mắt kèm câu chữ mời gọi da diết, và số lượng status xuất hiện lắm món nhiều thứ như bướm lượn lung linh.

Tống nạp thức ăn quá mức vào đi tất bạn sẽ mập đó. Thực phẩm chứa nhiều calo khiến cơ thể dễ bị béo ú rất nhanh. Nhập vào vượt cung carbohydrats và đồ chứa acid béo bão hòa làm tăng thêm các tế bào béo và các acid béo được biến chuyển lưu trữ thêm trong chúng.

Đó là điều ta biết về mối quan hệ thẳng tưng giữa chế độ ăn uống và chuyện béo phì. Song, mối quan hệ giữa những lựa chọn thực phẩm và béo phì thì không luôn luôn tuân theo đường tuyến tính thế hoặc ngắn hạn thế. Lựa chọn thực phẩm và béo phì có một mối tương thuộc hết sức phức tạp hơn hẳn.

Trong một nghiên cứu gần đây, các nữ tình nguyện viên người Tây Ban Nha là đối tượng được chọn chụp cộng hưởng từ fMRI trong khi họ xem các hình ảnh về thức ăn và các hình ảnh có chủ đề khác. Họ cũng được đề nghị cho biết cảm nhận ra sao với các bức ảnh chụp thực phẩm khiến họ thèm ăn. Các đáp ứng từ fMRI được tính điểm đối lập giữa sự kích hoạt khi nhìn thấy thức ăn nhiều calo và các bức ảnh không chụp thức ăn.

Nghiên cứu này chứng tỏ, các hình ảnh thức ăn nhiều calo gợi nên một đáp ứng mạnh mẽ hơn ở vùng chất xám thuộc thể vân của não bộ, hàm ý cho một đáp ứng mang tính tưởng thưởng. Các hình ảnh chụp thức ăn chứa nhiều calo cũng làm tăng khẩu vị lẫn ước muốn ăn đồ ngọt và đồ mặn; như thế, việc tiếp nạp liên tục thực phẩm chứa đường có thể làm tăng ngay nguy cơ béo phì.

Thú vị nhất, đáp ứng ở thể vân khác biệt rất tương ứng với vòng eo của người tham gia. Chỉ số khối cơ thể (BMI) nói chung của tình nguyện viên không tương quan với đáp ứng kích hoạt biểu lộ do thấy thức ăn nhiều calo.

Thành tựu bước đầu của nghiên cứu cung cấp một số nhận định quan trọng. Nó chỉ ra bằng cách nào mà một chế độ dùng đồ thức ăn nhanh chứa nhiều calo có thể ảnh hưởng lâu dài đến trọng lượng cơ thể và sự béo phì liên quan hội chứng trao đổi chất. Tần suất tiêu thụ đồ ăn chứa nhiều calo có thể khởi phát vòng tròn liên tục của sự khát thèm các đồ ăn tương tự làm tích lũy mỡ bụng dày thêm.

Những người tham gia thực nghiệm có vòng bụng to hơn biểu tỏ sự kích hoạt mạnh hơn các vùng não mang tính tưởng thưởng khi bị thách thức trước các đồ ăn chứa nhiều calo. Thực phẩm chứa nhiều calo thường chứa nhiều các chất carbohydrat tinh và các acid béo bão hòa vốn góp phần làm tăng vòng bụng, tạo tác vòng tròn luẩn quẩn của việc ăn vào rồi càng lên cân thêm.

Truyền thông đại chúng thi thoảng kể các câu chuyện về người béo phì đã nỗ lực khủng khiếp cho việc giảm cân. Điều gây sửng sốt là cách thức người ta thực sự có thể chạm tới trạng thái cân đối ấn tượng trước khi họ ra quyết định dính dáng với vấn đề sức khỏe như béo phì!

Rõ ràng, nghiên cứu nêu trên chỉ ra một cơ chế có thể khiến người ta tăng cân quá mức trước khi họ có thể chấp nhận về mặt tinh thần sự kiện là họ béo phì và buộc phải điều chỉnh các số đo.

Một cá nhân khá dễ dàng dành thời gian đáng kể để bị mắc vào vòng tròn luẩn quẩn của việc ăn các thức sai lầm này, lên cân và loạng choạng trong việc lựa chọn thức ăn lần nữa trước khi bị béo phì. Nghiên cứu cũng hỗ trợ giả thuyết rằng vòng bụng và tỷ lệ eo- bụng là các chỉ báo tốt hơn so với chỉ số BMI. Chỉ số khối cơ thể BMI cũng bao gồm trọng lượng các chi mà chủ yếu các bộ phận cơ với các phần xương to nặng. Tuy thế, vòng bụng và tỷ lệ eo-bụng là số đo trực tiếp của việc tích lũy mỡ bụng và chất béo ở mông. Nghiên cứu cho thấy các số đo này có thể cũng chỉ báo khuynh hướng dễ dẫn tới những sự lựa chọn thực phẩm không lành mạnh.

… Nhớ các rên rỉ, rỉ rên về sự phì nộn, béo ú của các cô gái trẻ cùng các quý bà chưa già; đọc thấy các rủ rê đầy háo hức, hồ hởi kêu gọi nhau luyện tập giảm cân với các biện pháp, bí quyết hiệu quả này nọ; vô vàn cáu gắt, chửi bới, văng tục và dè bỉu chuyện nọ xọ chuyện kia của người đời; và rồi đâu lại vào đấy, vẫn duy trì tiếp tục những hình ảnh kèm câu chữ sung sướng, ôi a vui vẻ tột độ khi được nhìn ngắm, được ăn uống và được chia sẻ điều khoái cảm mà chẳng mấy chốc sẽ đày đọa mình khốn khổ, khốn nạn.

Bi hài thay, thương xót thay: mình chính là những thứ ta ăn.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top