“Báo Thù”– câu chuyện thanh cao và xưa cũ

Tranh thủ dịp may nên xem bộ phim ẵm nhiều giải danh giá này 2 lần rồi, vẫn thấy nó tiếp tục minh chứng cho sự chậm lụt lạ lùng của nhân loại; xã hội hiện đại, tân kỳ đến thế, chừng ấy thời gian nước chảy qua cầu, biết bao sự kiện vật đổi sao dời khắp nơi mà tâm tính con người cũng chẳng khác trước là bao…

Xét cho kỹ, phim của Đan Mạch không đơn giản nêu lên bài học trẻ con dạy cho người lớn. Đó đích thị là câu chuyện dính mắc của kiếp người loay hoay mãi cũng chưa đủ cơ duyên đặng thoát khỏi khổ nghiệp.

Bầu không khí bụi cuốn tít mù nhếch nhác, hoang dã ở chốn tị nạn nghèo đói châu Phi lại chung đụng cùng với cái màu sắc xám xịt cứ lan tỏa mênh mông của bầu trời và dòng sông nơi miền biên viễn xứ Bắc Âu. Bệnh viện chứa chất chết chóc, chạy chữa cơn đau thể xác khó cưỡng tránh, hoặc trường học ẩn tàng nguy cơ đổ máu, hành hạ tinh thần dai dẳng… Tất cả, nói cho ta sâu xa hay tỏ về những nỗi niềm bức bối rất người.

Truyền thông liên nhân cách đầy bạo lực, hận thù còn hiện diện ở cả hai chốn này. Và các nhân vật đều vất vả vật lộn nhằm chống chọi rồi cố gắng chinh phục lực lượng ma quỷ cứ không ngừng tác oai tác quái vốn khởi đi từ nội tâm mình.

Từ góc độ phân tích động cơ theo điệu Steven Reiss, báo thù (vengeance) là ước ao chỉ muốn yên ổn với kẻ khiến ta hụt hẫng hoặc cố xúc phạm, chực gây tổn thương tới bản thân mình.

Thỏa mãn ham muốn này làm nảy sinh cơn vui của sự chứng thực, trong nỗi hụt hẫng kích thích tinh thần chiếu đấu và dễ tạo ra cơn giận dữ.

Người có ham muốn cơ bản mạnh mẽ cho việc báo thù thì thường chóng tiến đến việc đương đầu với những người khác. Họ coi trọng giá trị của người cạnh tranh và chiến thắng. Các nét tính cách có thể mô tả về họ gồm người cạnh tranh, kẻ thích gây lộn, tranh cãi, và có thể xung hấn, tức giận, hay bắt bẻ, hiếu chiến, hoặc bần tiện.

Người có ham muốn cơ bản về sự báo thù yếu ớt thì tránh đối đầu, tranh cãi, đấu đá và bạo lực. Thường xung năng đầu tiên của họ thể hiện tinh thần hợp tác hơn là ganh đua quá mức. Họ có thể tìm kiếm các phương thức để giải quyết vấn đề hết sức hữu nghị, bạn bè. Họ coi trọng hòa bình, hợp tác, thỏa thuận, và không bạo lực; họ không thích xung đột, cạnh tranh, giành chiến thắng, đấu đá và tranh cãi. Các nét tính cách có thể áp dụng cho họ gồm hợp tác, tử tế, nhân từ, không xung hấn và kiến tạo hòa bình. (tr. 54-tr.55)

Hy vọng, vài ba kiến thức tâm lý bổ sung có thể giúp khán giả xem phim thêm phần hấp dẫn, thú vị và bổ ích.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top