Như một lời nguyện cầu riêng tư

Tại Đà Nẵng, hôm nay, vụ án tướng Trần Văn Thanh đang đưa ra xử lại theo thủ tục Giám đốc thẩm.

Nhân tiện, tôi hình dung vô số nguy cơ, tai nạn thảm khốc cùng các quyết định kém cỏi, lẫn thực tế xâm phạm ngang nhiên quyền con người và thảm cảnh dân chúng bị đẩy bật ra bên ngoài lề xã hội cứ tiếp tục nhởn nhơ hiển hiện đó đây, lan tràn khắp mọi nơi trên thế giới.

Nỗi niềm cáu tiết, bẳn gắt và cuồng nộ vì thế, có thể tăng lên gấp đôi do bởi chúng ta hồ hởi mang thiết chế dân chủ, và còn do bởi cá nhân dần dính líu tới những hành động đấy– dù bản thân mình có thích hay không.

Có cảm tưởng, chúng ta đang thất bại theo cách tập thể như một quốc gia; và sự thất bại ấy sẽ ám ảnh khôn nguôi các thế hệ kế thừa đến sau.

Khuynh hướng tự thân của sự giận dữ là tấn công. Việc tấn công của một người trí thức thường thể hiện ra thành lời. Vâng, chúng ta biết thừa qua các nghiên cứu về bắt nạt (bullying) rằng lạm dụng lời nói có thể để lại những vết thương lòng sâu thẳm. Đập vỡ bát đĩa chẳng hạn, là sự phá hoại thuần vật lý; nó chỉ tốt hơn chút xíu so với việc đập vỡ con người.

Và chúng ta biết quá rõ về sự tức giận là nó tất dẫn tới bạo lực thân xác, là lạm dụng và bạo lực gia đình, rối loạn công cộng, hoặc chiến tranh; nói chung, chẳng đưa lại kết quả rốt ráo tốt đẹp gì sất.

Tức giận chống lại chính con người mình dễ làm nảy sinh trầm uất, tự gây hại bản thân, thậm chí tự sát. Ngay cả sự chỉ trích trực tiếp cũng thường tuyệt không mấy năng sản. Quá nhiều nghiên cứu và trải nghiệm cá nhân chứng thực rằng, khi chỉ trích, phê phán ai đó thì họ leo thang phòng vệ hơn, càng củng cố cứng rắn thêm vị trí đang nắm giữ, và trở nên ít nhiều khó tuân phục để thay đổi.

Đắng cay thay, dưới sự đe dọa thì trách nhiệm đạo đức của chúng ta sẽ bị đánh rơi, tuột mất. Nghiên cứu cho thấy, các sinh viên viện dẫn lý lẽ chống kháng sự tồn tại của tự do ý chí thì càng dễ nảy sinh thói quen lừa dối.

Phát hiện vừa nêu bổ sung cho kết quả khảo sát chỉ ra rằng, con người ta đang ngày càng cảm nhận sự giảm sút về mức độ kiểm soát họ cần có với đời sống riêng, cũng như dữ liệu từ giới học thuật khẳng định, tình trạng lừa dối đang dâng cao. “Nếu bộc lộ các thông điệp đã xác quyết rõ làm tăng khả năng hành động phi đạo đức,” các nhà nghiên cứu nói, “thì rồi việc định hình các cách tiếp cận công khai chống lại nguy hiểm này càng trở nên cấp thiết.”

… Sau tất cả, còn lại trong tôi là vài ba kỷ niệm dễ thương, ngậm ngùi về anh.

Là dịp lính lác ham vui theo đồng nghiệp hơn tuổi ở thành phố miền Trung đến nhậu tại nhà riêng và gặp anh lần đầu ở đó. Nụ cười thoải mái và phong thái gần gũi, tự nhiên ấy tôi lại bắt gặp khi tình cờ thấy anh nhiều năm sau ở hiệu sách phố Tràng Tiền- Hà Nội. Dĩ nhiên, tôi đã không thuận theo lời mời đến thăm một quan chức cấp Bộ như anh tại phố Trần Quốc Toản. Giữa hai cuộc này, có một lần gặp gỡ mà tôi đã không ra mặt chào hỏi đàng hoàng: đêm đi tác nghiệp tại Phòng Nhi Sơ sinh thuộc Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng chợt trông thấy anh cô độc sau lớp kính đang khiêng cáng đưa vợ vào…

Như một lời nguyện cầu riêng tư, thầm mến chúc anh mọi điều an lành, yên ổn và hạnh phúc trong chuỗi tháng năm còn lại trên đời.

T.B: Bạn đọc có thể tìm thấy toàn văn Quyết định Giám đốc thẩm liên quan tới vụ án tướng Trần Văn Thanh trên mạng, với lưu ý cẩn thận khi truy cập bởi trang điện tử cá nhân truongduynhat.vn hiện có cài mã độc HTML/Iframe.B.Gen virus.

* Cập nhật (21h02’): Như dễ dự đoán trước, truyền thông đưa tin Tòa Phúc thẩm tuyên đình chỉ vụ án, kiến nghị xử lý hành chính ông Trần Văn Thanh (xem thêm các bình luận dưới bài tường thuật).

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top