Một số thay đổi đáng chú ý của phiên bản DSM-5

Như vậy là dù nọ kia, phiên bản kinh thánh của giới tâm thần học DSM-5 cuối cùng đã được bộ phận chứng thực xác nhận chính thức.

Nếu bạn quan tâm tất dễ dàng thiệt tình tán đồng ngay rằng, DSM-5 hơi bị phức tạp và quá khó– đặc biệt, nếu muốn nhấn mạnh hết sức khía cạnh uy quyền của chẩn đoán khởi từ DSM-IV-TR không thôi– đủ để khiến bạn phải cập nhật đủ đầy và hiệu quả các kiến thức lẫn kỹ năng bản thân cần thiết khi theo đuổi tiến trình làm mới này.

Dưới đây, giới thiệu vài ba thay thế cùng chuyển đổi dính dáng một số rối loạn tâm thần chính yếu, quen thuộc.

Trước tiên, đáng để ý, các rối loạn liên quan đến Tự kỷ đã được thay thế bằng duy nhất “rối loạn phổ tự kỷ” (ASD: “autism spectrum disorder”), và đừng quên là Asperger bị loại khỏi DSM rồi nhé.

Hiệp hội APA còn công nhận rằng, cho dù sự phức tạp và thường các tiểu loại bên dưới thuộc rối loạn nhân cách (personality disorder) cực khó phân biệt thì họ vẫn giữ nguyên các chẩn đoán này.

Thay đổi liên quan đến rối loạn stress hậu sang chấn (PTSD: posttraumatic stress disorder) thì vẫn còn nằm trong dự tính, tuy rối loạn này vốn hay được làm rung leng keng khi tập trung chú ý nhiều đến các triệu chứng thuộc hành vi và thậm chí có thể bao gồm cả “PTSD sau khi xem đôi điều gì đó trên TV”…

Một loại gọi là “rối loạn mất khả năng điều chỉnh tâm trạng dẫn đến việc đập phá, quậy tưng” (disruptive mood dysregulation disorder) được thêm vào “chẩn đoán trẻ em có các biểu hiện quấy gắt không ngừng, kèm các giai đoạn hay gặp hành vi bùng phát cơn giận 3 lần/ tuần trở lên trong hơn 1 năm trời”.

Ở đây, APA gợi nhắc chủ yếu đến việc tăng thêm dạng “rối loạn lưỡng cực ở trẻ em” (childhood bipolar disorder) [đọc thêm, với đối tượng người lớn cho vui] đã kéo theo chuyện hàng đống trẻ em có các hành vi đang bị gán nhãn bệnh lý hóa theo mô hình y khoa do dựa vào nhiều lập luận vẫn chưa đủ sức thuyết phục.

… Hầu hết các nhà lâm sàng sẽ học hỏi sao cho họ đảm bảo chắc chắn vài tháng sau khi công bố DSM-5, họ sẽ nhìn thoáng lướt qua rồi lờ tịt đi các chẩn đoán mới, tiếp tục dùng những thứ giông giống thế mà họ cứ luôn luôn lưu trữ đầy lênh láng mênh mang trong đầu.

Các nhà nghiên cứu thì sẽ băng qua một giai đoạn dù muốn dù không của việc phẩy tay, khi họ nỗ lực thoát ra khỏi hẳn dựa trên bờ cõi kiến thức sâu rộng trộn chứa không ít các chi tiết mù mịt và thiếu thích ứng.

Còn các công ty dược, giời ạ, họ thoải mái tắm đẫm mình trong vô vàn cơ hội mới tiếp thị thuốc men hấp dẫn thôi (Prozac – làm sáng bừng tâm trạng ủ dột do nỗi niềm mất mát người mẹ yêu dấu).

Cõi đời mong manh và mông lung. Nên chi, mọi thứ về sự kiện DSM-5, trong tiết trời đông lạnh giá giăng mờ Hà Nội, cho cảm giác có vẻ như thể những gì liên quan đến việc chẩn đoán và ra mắt một phiên bản mới DSM chưa từng xảy ra thái độ đón nhận và diễn biến vụ việc ít nhiều tương tự vậy.

* Bổ sung: Mời tải xuống để đọc toàn văn công bố chứng thực DSM-5 ở đây.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top