Cùng lên xe bus, chọn chỗ ngồi đi tàu lửa, lái trên đường như chiếm không gian nhà cửa: chủ đề sử dụng phương tiện giao thông (2)

Như đã đặt để hôm trước rồi, giờ chuyển sang giới thiệu việc chọn chỗ ngồi trên tàu lửa.

Các công ty đường sắt rất nên cân nhắc thiết kế mở rộng các toa chứa lớn hơn với ghế ngồi cặp đôi và nên hạn chế bố trí các hàng, dãy ghế ba cái một. Đó là khuyến cáo của các tác giả sau khi tìm hiểu thấy rằng không phải tổng số hành khách trên một toa tàu dẫn tới cảm giác bị bó buộc mà đúng hơn chính là số lượng người gần sát, kề bên chúng ta; lý do giải thích tại sao nhiều hàng ghế giữa thường để trống trong các hàng, dãy ba cái một.

Một trăm ba mươi chín người đi làm bằng tàu lửa theo vé tháng (commuters) theo lộ trình New Jersey đến Manhattan, New York City đã được tiếp cận sau một hành trình quen thuộc.

Các nhà nghiên cứu sử dụng hai công cụ đo sự chen chúc: mật độ toa tàu nói chung, dựa trên tổng số hành khách trên toa chia cho số ghế ngồi; và mật độ gần gũi, dựa trên tổng số hành khách trên toa tàu ở mỗi dãy ghế, cân đối với số ghế ngồi trong dãy đó.

Mật độ gần gũi được phát hiện là có một tác động đích thị lên tâm trạng của hành khách, khả năng tập trung (dựa vào nhiệm vụ kiểm chứng việc đọc) và các mức độ căng thẳng tinh thần (đo qua miếng gạc cortisol). Ngược lại, sự chen chúc nói chung trên toa tàu không liên quan chút chi lắm với bất kỳ các yếu tố vừa nêu.

Bên cạnh việc đề nghị tránh bố trí các dãy ghế ba cái một, nhóm tác giả nghiên cứu còn khuyến cáo người thiết kế giao thông công cộng nên tính tới cả “các phạm vi chống đỡ” như là chỗ để dựa tay và các bàn nhỏ đặt giữa ghế ngồi ngõ hầu ngăn ngừa hành khách đi tàu cảm giác rằng không gian riêng tư, cá nhân của họ đang bị đe dọa.

Đọc nghiên cứu này xong, tôi hơi chút bâng khuâng nuối tiếc khi nhớ lại cảnh tượng những ngày tháng gần Tết Nguyên Đán chen lấn, xô đẩy nhau lên tàu về quê song mức độ tin tưởng lại không hề giảm xuống tệ hại như cảnh tàu bè tuy đỡ phần trống trải, lạnh lẽo và tốc hành bây giờ.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top