Khi sự kết thúc trị liệu xảy đến trái ý, vượt ngoài dự liệu…

Mở rộng hiểu biết về bản thân, các tình huống và sự lựa chọn là cách thức mà nhà trị liệu tiến hành hầu giúp đỡ thân chủ nhận thức và thay đổi cuộc đời.

Cách tiếp cận hệ thống trong trị liệu chỉ ra rằng, con người ta luôn ở trạng thái quá độ của sự trật tự, an toàn, thuộc về và căn tính; hành vi của họ, vì thế, luôn hướng tới mục tiêu và thể hiện chức năng.

Trị liệu là một mối quan hệ, cho dẫu đó là một cuộc gặp gỡ tình cờ liên nhân cách hết sức đáng giá và đầy ý nghĩa mấy đi nữa.

Và như bất kỳ tình huống liên nhân cách ý nghĩa khác băng qua tháng năm, chúng ta gặp một người mới mà mình tình cờ quen biết hết sức thân thiết trong một quãng thời gian dài, ngắn nào đó; khi thời điểm chia tay đến, chúng ta lại dấn bước sống với phận riêng. Chuyện chia tay chẳng thể xảy ra mà không để lại cảm giác buồn bã, sầu đau hay thương tiếc, song chúng ta chấp nhận và học hỏi đặng lưu giữ trong lòng những gì cho đi và nhận được từ mối quan hệ…

Sự kết thúc trị liệu— như mọi quan hệ hàng ngày– đã hiện diện vào lúc khởi đầu.

Quá dễ dàng quên lãng rằng, nhà trị liệu cũng là con người với những nỗi niềm, vấn đề nọ kia. Nhà trị liệu hầu như chuyên môn giải quyết chuyện thiên hạ, nên sẽ dễ dàng hơn nhiều khi giải quyết những trục trặc, bất ổn của những kẻ khác hơn là với chính vụ việc của bản thân mình.

Một số định hướng lý thuyết (cách tiếp cận mà nhà trị liệu thao tác) giúp chuyên viên tham vấn xử lý các cảm xúc riêng tư xảy đến trong phiên trị liệu, song một số khác thì xin lỗi… Hậu quả, những nhà trị liệu chưa từng được đào tạo, huấn luyện cách thức xử lý với những cảm xúc bản thân xảy đến trong trị liệu thường đôi lúc không biết phải làm gì khi họ gặp phải, đương đầu với chúng.

Nghe như vẻ nhà trị liệu của bạn đang ở trường hợp này, khi cô ấy nói cho bạn hay rằng cô í không cảm thấy thoải mái lắm…

Thiển nghĩ, lý tưởng nhất, nhà trị liệu của bạn giá mà xử lý chuyện kết thúc với nhiều cảm xúc dễ chịu hơn hẳn (mức độ tối thiểu, cô í nên đưa ra cho bạn vài ba địa chỉ đáng tin cậy) song kết cục cuối cùng thì chắc chắn là cô í đã đúng hoàn toàn: bạn không còn là đối tác phù hợp tốt đẹp nữa.

Cơ chừng, cô í đưa bạn đi xa tới mức có thể rồi, nên giờ đây để tiếp tục cuộc hành trình trị liệu, bạn cần gặp gỡ ai đó ước ao muốn giải quyết nỗi bực dọc, lo lắng.

Nếu điều này vận vào vụ việc đang bàn thì bạn có thể sử dụng những gì đã tích lũy được nhờ tham gia trị liệu để đưa ra những câu hỏi khi tiếp xúc, gặp gỡ với các chuyên viên tham vấn khác.

Khi nói chuyện với các chuyên viên lựa chọn, cần lưu tâm để phát hiện ra ai là người ổn thỏa với bạn vì như chính bạn chia sẻ, phù hợp là rất quan trọng.

Tuy vậy, cũng nên nhớ rằng “sự phù hợp” diễn tiến theo hai cách; do đó, tùy ý riêng với ai không luôn luôn có nhu cầu mong muốn được ưa thích (mục tiêu của họ về sự phù hợp) và với người bạn cảm thấy an toàn đủ để trưởng thành và triển nở (phần của bạn về sự phù hợp).

Thực tế, hành trình tìm kiếm nhà trị liệu lý tưởng ấy– tự thân nó– có thể là yếu tố thiết yếu thuộc hành trình chữa lành dành cho chính bản thân bạn.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top