Câu chuyện lớn của một bộ phim nhỏ

Hãy bầu cho tôi” (Please Vote for Me!) là sản phẩm thử nghiệm làm phim, muốn đưa khái niệm “dân chủ” vào cộng đồng thông qua việc ghi lại tiến trình bầu cử chọn lớp trưởng tại lớp 3 trường Tiểu học (cấp 1) tại thành phố Vũ Hán- Trung Quốc.

Tiểu Phương, Trịnh Thành và Lô Lũ. Ba ứng cử viên với nhân thân được giới thiệu đi kèm đậm đặc chất văn hóa đề cao tư duy tập thể. Lần lượt, mẹ là cựu quản lý nhà trường, đã ly hôn; mẹ làm sản xuất chương trình truyền hình, sống cùng với dượng; mẹ và bố đều là công an. Thi qua hai vòng: tài năng và thuyết trình, tranh biện trước khi cả tập thể biểu quyết phiếu kín tại lớp quyết định ai sẽ là lớp trưởng.

Kết quả, cậu bé con Lô Lũ từng giữ chức vụ lớp trưởng hai năm liền đắc cử, khẳng định sự chiến thắng của một cái gì như là dễ dự báo trước, ngầm định đúng lộ trình và thật khó nghĩ khác nổi; phản ánh một cái gì rất khó định hình rõ ràng, vừa hiện đại, thời sự song lại mang theo cùng mình hơi hướng lịch sử của quốc gia, dân tộc cổ xưa đông dân nhất thế giới.

Một lần nữa, gợi suy ngẫm các tư tưởng dân chủ của nhà giáo dục Hoa Kỳ John Dewey vài thế kỷ rồi.

Thực tế, việc nuôi dạy trẻ con trở thành công dân tốt không bao giờ xảy đến một cách tình cờ, ngẫu hứng; nó diễn ra bởi vì bố mẹ, nhà trường và cộng đồng phát triển các công dân tốt. Và hết sức thành thật, chúng ta cần làm tốt hơn nữa công việc ấy.

Trong một thiết chế dân chủ, trẻ em và người lớn biểu đạt tinh thần công dân theo ba cách thức:

  • Hành động có trách nhiệm
  • Khả năng lãnh đạo
  • Suy nghĩ đổi mới, sáng tạo.

Trẻ em càng học hỏi để nâng cao các kỹ năng và năng lực xiển dương tinh thần công dân thì các điểm nhấn chúng tạo ra trong cuộc sống càng lớn lao. Giản dị vậy đó. Những nền thiết chế dân chủ đòi hỏi công dân mình đúng ba vai trò và họ càng thể hiện nhiều vai trò hơn, xã hội càng được thúc đẩy mạnh mẽ hơn.

Không có gì quá cách tân song vẫn chẳng thừa khi cần khẳng định dứt khoát, bố mẹ và các nhà giáo dục ảnh hưởng đến cách thức trẻ nhìn nhận tinh thần công dân và rồi rốt ráo, cách thức đến lượt chúng chuyển các ý tưởng và đam mê vào hành động, công việc cụ thể, thiết thực.

Chút riêng tư thiết lập quan hệ bằng hữu. Tôi biết đến bộ film này cách đây gần 5 năm.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top