Khóc, hôn và giới tính

Những câu chuyện của giới nghệ sĩ lâu nay vẫn luôn thế: ì xèo, lắt léo và đầy sức cuốn hút, trêu ghẹo sự nghiêm chỉnh, đứng đắn giả tạo của đám đông dư luận– vốn thích thú đóng vai làm bộ mặt giận, nếu không nhận được món giải trí khoái khẩu.

Vụ hôn hít, khóc lóc giữa chốn đông người, nơi diễn ra sự kiện tham dự đông đủ nam thanh nữ tú quả là không phải bây giờ mới xảy đến, song chỉ trong thời buổi tân thời ngày càng tấn tới hôm nay thôi, thiên hạ mới chứng kiến lắm trò bi hài gây đủ điều thị phi ngang trái.

Gần đây, tại Việt Nam, thi thoảng chúng ta đã thấy cảnh ôm hôn nhau tại sân vận động, hoặc điểm biểu diễn ca nhạc, phòng trà vô cùng gợi cảm đến độ khiến người ta nghĩ tới ít nhiều hành vi đồng tính.

Và câu chuyện giới, lần nữa, được khơi lên thật hào hứng với vụ các bạn trẻ hâm mộ đi đón các ban nhạc K-pop.

Ngoài lý do yêu nước và chuyện thời sự mang tính chính trị, tại sao một chàng trai trẻ lại bị chỉ trích khi cậu í khóc (vì xúc động lúc chạm mặt bằng da bằng thịt thần tượng bao ngày tháng nhớ nhung)?

Điều này cơ chừng có thể lý giải sơ lược nếu thừa nhận truyền thống định hình giới và vai phải đóng mà xã hội ràng buộc đối tượng. Rằng con trai thì phải mạnh mẽ (con trai chi mà mít ướt, khóc nhè như con gái thế!), rằng đàn ông đàn ang thì không được nhỏ lệ lúc thanh thiên bạch nhật, nói gì sự hiện diện cả nữ lưu tầm thường (!).

… Cần thừa nhận rằng chúng ta yêu thích thể thao và chúng ta còn yêu thích cả những nỗi niềm cảm xúc trái ngược đi kèm với sự kiện thu hút người chú mục đến thế. Vì vậy, hành vi khóc nên được xem xét sát hợp với bối cảnh, tình huống.

Một thái độ tương tự liệu thỏa đáng khi nhìn nhận về các chàng trai đa sầu đa cảm hoặc ít nhiều thích bộc lộ cảm xúc của chúng ta (hình như, TV chiếu hơi bị nhiều các mẫu hình trong phim truyện sản xuất từ xứ Kim Chi).

Nôm na, các chàng trai trẻ nhạy cảm (và cả các cô gái nhạy cảm) cần được người lớn đức cao vọng trọng và các bậc phụ huynh khả kính đối xử với một cách tiếp cận mới ngõ hầu dung chứa và vinh danh sự nhạy cảm của chúng, khi mô hình cũ đã không còn phù hợp và tỏ ra trục trặc đối với những người trẻ này nữa.

Mô hình tiếp cận mới ấy là món quà trao tặng giới trẻ tân thời với các quan điểm chính yếu như: nhạy cảm là sức mạnh, chủ yếu phải biết tự chăm sóc bản thân, khác biệt thì tốt đẹp, v.v…

Phụ nữ, bé gái thường được dạy là đối tượng mau nước mắt, thương người và nhạy cảm cao độ, do vậy, việc họ bộc lộ cảm xúc nọ kia là điều tự nhiên– nhất là chuyện khóc lóc, thậm chí bù lu bù loa. Cảm xúc là thương hiệu của chị em, song tình thực thì cánh đàn ông, con trai cũng cho thấy các cảm xúc tương tự; vấn đề là họ không được bộc lộ chúng ra.

… Tạm dừng vì đêm đã khuya. Lần tới, sẽ tranh thủ giới thiệu lý do tại sao nhiều cô gái đồng tính hoặc lưỡng tính, và cơn cớ nào khiến một số nữ ca sĩ, người mẫu đình đám, lộng lẫy thích bày tỏ tình cảm thân mật, hôn nhau thắm thiết trước bao con mắt đổ dồn trừng trừng nhìn ngó?

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top