Tâm lý Noël

Thế là đêm duy nhất đợi mong đã đến và rồi trôi qua gần trọn 24 tiếng đồng hồ. Cái sự phòng vệ ấy thật đáng để tâm bàn luận.

Vừa xem Life of Brian (1979) tại Hợp tác xã Xe đạp Hà Nội; đây là một bộ phim giễu nhại, châm biếm tôn giáo (thuộc danh sách từng bị cấm gây tranh cãi) được khơi gợi từ đề tài Kinh thánh và sự kiện Chúa Hài nhi ra đời trong máng cỏ tại Beththelem; đặc biệt, phim rất nhiều tình tiết tương tự gợi nhớ Bài Giảng Trên Núi và sự Khổ Nạn của Chúa Jesus…

Hơi hướng gây hài, phê phán lối lợi dụng quần chúng của những kẻ sở hữu niềm tin vật vờ, tuyên truyền thứ chủ nghĩa, tổ chức vô lối nọ kia, bộ phim kết thúc trong cảm hứng trêu đùa, lạc quan của giai điệu bài hát kêu gọi hãy nhìn thấy khía cạnh tươi sáng của đời sống.

Noël rõ ràng, luôn là một trong những hành vi con người đáng được quan tâm nghiên cứu nhất dù mỗi năm thì cứ đến hẹn lại lên. Chí ít nhà tâm lý khá tò mò nên không quá ngạc nhiên nếu bạn phát hiện ra thật nhiều đề tài liên quan.

1) Đa phần mọi người đều thích trang trí nhà cửa họ vào dịp lễ Giáng sinh. Thảng hoặc, có kẻ phấn khích cực kỳ khó tưởng tượng nổi như trong clip này.

Một trong các lý có thể quy về là ước muốn truyền thông trên tinh thần bằng hữu và sự cố kết với hàng xóm. Tác giả Werner và cộng sự đã kiểm tra liệu những kẻ lạ có thể xác  định bản dạng người thường trú hết sức chính xác ngày càng nhiều thì những khía cạnh bên ngoài ngôi nhà càng phản ánh cho những ấn tượng của chủ nhân.

2)  Điều chi tạo tác nên một  Giáng Sinh vui vẻ? Gì gì, nó không thuộc khía cạnh chủ nghĩa tiêu thụ.

3) Và đây là thứ dành riêng nếu bạn vẫn còn tin và mong đợi Noël dù không còn thơ bé, trẻ con nữa.

4) Nhân tiện, thử tìm hiểu 12 triệu chứng nhiễu tâm bởi Noël

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top