Bỏ thuốc lá: vì sao hứa đi rồi hứa lại biết bao lần…

Nhiều chuyên gia tin rằng, việc hút thuốc lá thì 10% là do nghiện thể lý còn chủ yếu vì 90% nghiện tâm lý.

Cơ thể hồi phục khá nhanh sau khi cai nicotine (các triệu chứng vật vã tồi tệ nhất xảy ra trong tầm 3 ngày hoặc ít hơn), song phụ thuộc tâm lý vào thuốc lá thì khó đánh bại hơn rất nhiều.

Một trong những cách đương đầu hữu hiệu là tiến hành tự phân tích trước khi quyết định bỏ thuốc lá.

Lập bản danh sách gồm hai cột; cột thứ nhất ghi “Tại sao tôi hút thuốc lá” và cột thứ hai đề “Tại sao tôi bỏ thuốc lá”.

Trong cột đầu tiên, hãy kê các lý do mình có thể nhớ lại giải thích tại sao lần đầu tiên mình khởi sự hút thuốc. Áp lực bạn bè? Nổi loạn? Hút thuốc lá trông oai hùng? Nó làm mình cảm thấy đã lớn? Hãy cố gắng nhớ chính xác lý do mình bắt đầu hút thuốc lá và viết chúng xuống.

Bây giờ nhìn lướt toàn bộ danh sách này. Có bất kỳ lý do nào vẫn còn được áp dụng trong đời mình cho tới ngày hôm nay? Chắc chắn không.

Giờ chuyển sang cột thứ hai. Tại sao mình muốn bỏ thuốc lá?

Điều này có thể khá hiển nhiên song nó vẫn hàm chứa chút ít lừa dối. Mình cần dành thời gian đàng hoàng và suy nghĩ nghiêm túc về vấn đề ấy. Chú ý, đừng chỉ lên danh sách về các lý do rõ ràng về mặt sức khỏe. Cần nhất thiết tìm ra các lý do đích thực hiện mang ý nghĩa sâu xa đối với bản thân.

Hầu hết những điều mọi người viết xuống KHÔNG giúp mình bỏ thuốc lá được.

– Tôi không muốn bị ung thư phổi.

– Tôi không muốn lên cơn đau tim hay đột quỵ.

– Tôi thích trường thọ để còn dịp nhìn cháu con mình trưởng thành.

Những điều vừa nêu đúng là các lý do tốt đẹp để bỏ thuốc lá, song kỳ cùng chúng liên quan chủ yếu tới các “khả thể” chung chung hơn là giải quyết, đi vào những cái đặc thù, cụ thể.

Chắc chắn, mình CÓ THỂ sẽ mắc ung thư phổi, bị nhồi máu hoặc đột quỵ, CÓ THỂ chết trẻ, và mất cơ hội nhìn ngắm con cháu lớn lên…

… hoặc mình KHÔNG BỊ gì hết! Mình không thích bẻ gãy sự nghiện ngập tâm lý dựa trên những điều CÓ THỂ xảy đến. Tâm trí mình làm việc chăm chỉ để khuyến dụ mình tin rằng điều đó sẽ không diễn ra với mình! Thay vào đó, lên danh sách các vấn đề sức khỏe mình đang trải nghiệm.

Danh sách nên chỉ rõ những điều nào trong đời chủ yếu thuộc về sự bất hạnh và THÔI THÚC MẠNH MẼ muốn thay đổi. Để bẻ gãy sự nghiện ngập tâm lý, mình cần tích lũy kho chứa các ham muốn và suy tư mới mẻ mãnh liệt hơn rất nhiều so với ước muốn hút thuốc lá.

[… Tạm dừng ở đây đã. Mai viết tiếp.]

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top