Facebook: Tự họa khuôn mặt và chân dung mình

Có thể, ai đó sẽ chợt nảy sinh câu hỏi khá kiêu kỳ: điều gì sai trái đang xảy ra vậy với những ai không dùng facebook?

Việc quan tâm tới những người không tham gia mạng xã hội và bị cho là thiếu thích ứng như thế là vô căn cứ và không công bằng.

Bởi cho dù chẳng sở hữu một tài khoản fb nào rất dễ bị xem là bất thường trong thời buổi bây giờ, các nghiên cứu mới nhất cho thấy những dân ghiền chơi fb vẫn ít nhiều gặp không ít  trục trặc liên quan sức khỏe tâm trí.

Chẳng hạn, một nghiên cứu từ Úc châu xem xét sự khác biệt nhân cách giữa người có và không có tài khoản fb (Ryan & Xenos, 2011).

Theo đó, người có tài khoản fb được phát hiện là nhiều cởi mở, hướng ngoại và tự yêu mình quá độ (narcissistic), trong khi những ai không có tài khoản fb thì nghiêng về hướng tận tâm (conscientiouness) và rụt rè, bẽn lẽn. Nhóm nghiên cứu còn nhận ra những ai không có tài khoản fb trải nghiệm nhiều hơn về tính cô độc xã hội (socialoneliness), song đối tượng dùng fb thì trải nghiệm sự cô độc ở gia đình.

Nhóm nghiên cứu cũng để ý tới thời gian vào ra fb mỗi ngày, thấy khoảng thời gian ấy tương quan thuận chiều với tính nhạy cảm (neuroticism) và sự cô đơn (loneliness), và tỷ lệ nghịch với sự tận tâm.

Các phát hiện vừa nêu có vẻ giông giống với một kết quả nghiên cứu so sánh người dùng fb và twitter, và họ phát hiện thấy rằng ai thích dùng fb thường hướng ngoại mạnh và cởi mở hơn, song cũng nhạy cảm và ít mang tính trí năng, so với người dùng twitter (Hughes và cs, 2012).

… Một cái nhìn thoáng qua thôi lắm khi, nếu quan sát kỹ càng thêm thì cũng nhận ra được biết bao thú vị, hấp dẫn xen lẫn rắc rối, thị phi như trò buôn dưa, đưa đẩy miên man giữa các bồ tèo với những khẩu chiến, tranh cãi dây dưa khi quan điểm đối nghịch…

Lần nữa, có thể những gì bạn đẩy lên fb chưa chắc phản ánh đích thực là chính con người bạn. Dù thế, mạng xã hội quen thuộc và thu hút người tham gia rộng khắp này bộc lộ cái tôi của bạn thật khá rõ ràng.

Chẳng hạn, đâu có phiền lòng ai với các tấm ảnh chụp hoàn hảo đầy huyễn tưởng mà mình muốn khắc họa chân dung bản thân theo cách thích người khác và cả bản thân mình nữa nhìn nhận chúng theo cách mong muốn. Bởi vì quá nhiều “bạn bè” thậm chí còn chưa nghe tên ngoài đời bao giờ, hoặc chưa từng nói chuyện trực tiếp nên chúng ta có thể lý tưởng hóa tấm ảnh và trình bày nó trước thế giới như một thực tại đích thực. Chúng ta đẩy chính mình lên, mỉm cười duyên dáng và phong cách quả quyết, sử dụng những tấm ảnh ưng ý nhất, kiến tạo sao cho đảm bảo bắt mắt và nghệ thuật nhất rồi trưng ra trước bàn dân thiên hạ…

Khuya rồi. Tạm dừng ở đây, bởi tôi cần kiểm tra thư điện tử và xem có ai tag mình không trước khi đi ngủ đã…

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top