Hình thể, máy móc, cảm xúc, thời đại lai ghép và kỹ thuật sinh học với đời sống con người

Bõ công lội bộ quãng dài rác rến, nước dâng đầy nhầy nhụa, áo quần thấm ướt khi rốt cục lại được xem phim tài liệu Tình yêu của người máy (2007).

Cuối cùng thì gì là người; bản chất robot nằm ở đâu, liệu sẽ xảy đến biến động chi khi đã lâu lắm rồi ta không nhìn vào cõi lòng?

Như lời đề từ, bộ phim minh họa cho cảm nhận ‘yêu và được yêu’ như bài học quý giá; bất luận đó là hình thể phi nhân tính, chó con robot, trẻ con suốt ngày chúi mũi vào màn hình điện tử, đôi tay táy máy chơi game kèm máy gắn hai tai nghe nhạc,…

Kỹ thuật sinh học tối tân kiến tạo những thiết bị, bộ phận làm giả cơ thể người rồi đây sẽ thay thế tứ chi chúng ta; và khả năng đáp ứng, làm được tất tật mọi thứ dễ khiến thiên hạ thầm chợt ước ao hay bất mãn tuyên bố thành lời rằng mình cần nó hơn ông chồng vô tích sự?

Ảo, thật đích thực quan trọng tới mức độ nào, khi với một bà cụ không còn người thân thì niềm vui lần đầu tiên biết tới là con vật cưng cắm điện có đôi mắt chớp, bộ lông mềm mượt và âm thanh cất giọng đủ khiến người phụ nữ ấy bất chấp tất cả dị nghị, suốt ngày bận bịu vuốt ve, cưng nựng và hồi âm đến độ gần khản cả tiếng.

Sự hợp trội giữa người và máy móc biểu lộ cho nét kỳ dị, phi thường đang bước sát gần rồi? Mai này dùng phương thức nào để đảm bảo nhân loại sẽ “mang tính người hơn’ khi robotics ngày càng trình diễn ngoạn mục, thổi bay mọi tâm trí chưa hết ngỡ ngàng?

Bộ phim của Đan Mạch tối nay minh họa thêm cho ý tưởng phấn khích rằng, con người đang lôi cuốn sự hứng thú của kỹ thuật không chỉ từ khía cạnh sinh học, vật lý mà còn cả chiều kích tâm lý nữa— trong thời đại lai ghép này.

Vậy, đâu là Hệ số Công nghệ (TQ: Technology Quotient) của bạn và tôi?

Đó là lý do tại sao người ta cảnh báo về sự nguy hiểm của việc tồn tại thông minh?

… Ngoài trời lại đang mưa rả rích.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top