Ăn, ngủ và tỉnh thức– tóm tắt đôi ba tin tức thiết thực

Vào thời điểm đầu ngày mới, chắc độc giả mong đợi dung lượng trình bày sẽ ưu tiên cho cái nào nâng cao chất lượng sống của mỗi chúng ta thêm phần tốt đẹp và hài hòa, nhỉ.

1. Trước hết, đây là bộ não liên quan với thực phẩm: các nhà khoa học đang tìm kiếm rất căn cơ các cách thức mới trong việc điều trị một số rối loạn về ăn uống khi nhắc ý thức rằng, chế độ ăn uống và bệnh béo phì ảnh hưởng tới cả sức khỏe thể lý lẫn sức khỏe tâm thần của chính chúng ta.

Theo tin cho hay, các hình ảnh chụp cắt não khẳng định, khi bỏ bữa điểm tâm thì phần truy cầu khoái sướng ở não bị kích họat bởi các bức ảnh mô tả thực phẩm giàu năng lượng; việc tảng lờ không ăn sáng dường như còn khiến lượng thức ăn tiêu thụ trong bữa trưa nhiều hơn…

2. Chuyện ngủ đem lại nhiều điều cũng thú vị ra phết. Rằng đi ngủ mặc kệ vấn đề thực sự có thể giúp người ta phát hiện được giải pháp cho nó; kết luận là ngủ làm dễ dàng cho việc giải quyết, dù nó có tác dụng chính yếu đối với những vấn đề nan giải hơn nữa cơ.

Lời khuyên từ nghiên cứu nêu trên và các nghiên cứu khác liên quan thật rõ ràng: cần gác vấn đề sang bên nếu mình mắc kẹt, và cứ làm một giấc ngon lành nếu sự vụ đấy đích thị khó nhằn.

3. Thành tựu tỉnh thức, chánh niệm (mindfulness) thông qua thiền định (meditation) đã giúp rất nhiều người duy trì một tâm trí lành mạnh nhờ chế ngự được các cảm xúc và suy tư tiêu cực như ham muốn, tức giận và lo hãi, đồng thời tăng cường thêm lên các thành phần tích cực như từ bi (compassion), thấu cảm (empathy) và tha thứ (forgiveness).

Thay vì mô tả tỉnh thức như một chiều kích đơn lẻ của sự nhận thức, mô hình mới S-ART chứng tỏ, tỉnh thức quả là một khung tham chiếu rộng lớn gồm nhiều cơ chế phức hợp trong não bộ.

Các tác giả của công trình xác định nhiều chức năng nhận thức được kích họat khi thực hành tỉnh thức. Các chức năng nhận thức này (S-ART) giúp người ta phát triển khả năng tự nhận thức (self-awareness), điều chỉnh bản thân (self-regulation) và siêu việt khỏi cái tôi của mình (self-transcendence) vốn tạo tác nên khung tham chiếu biến chuyển phục vụ cho tiến trình tỉnh thức.

Khung tham chiếu S-ART lý giải các cơ chế sinh học- thần kinh của việc tỉnh thức có thể góp phần thuận lợi cho sự tự nhận thức; giảm thiểu những định kiến và suy tư tiêu cực; nâng cao năng lực điều chỉnh hành vi; ngoài ra, nó còn củng cố các quan hệ tích cực mang tính ủng hộ xã hội mà trong đó cả bản thân lẫn những người khác tất cả đều cùng kiến tạo nên một tâm trí vững vàng rất lành mạnh.

Có 6 tiến trình tâm lý- thần kinh là các cơ chế được kích họat trong não suốt giai đoạn con người tỉnh thức nhờ sự trợ giúp của S-ART: 1) dự định và động cơ , 2) điều chỉnh sự chú ý, 3) điều chỉnh cảm xúc, 4) dập tắt và củng cố lại, 5) hành vi ủng hộ xã hội, và 6) không dính mắc và tách khỏi tính trung tâm.

Nói khác, các tiến trình này khởi đi với một sự dự định và động cơ muốn đạt được trạng thái tỉnh thức, nhờ ý thức về các thói quen xấu của người ta. Khi các tiến trình này được đặt để, một người có thể bắt đầu chế ngự bản thân mình ít có các phản ứng thuần cảm tính và khôi phục nhanh hơn từ các cảm xúc gây phiền bực, khó chịu.

Thông qua việc thực tập không ngừng, người ta có thể phát triển một khoảng cách tâm lý với bất kỳ suy tư tiêu cực nào và có thể ngăn chặn các xung năng tự nhiên vốn thúc đẩy liên tục những thói quen tệ hại. Cũng nhờ rèn luyện tỉnh thức liên tục mà khả năng thấu cảm được cải thiện, người ta loại dần những dính mắc với bao điều chúng ta ưa thích và chẳng hề ác cảm đủ thứ mình ghét bỏ.

Kết quả của việc thực hành tỉnh thức là một con người mới với tập hợp kỹ năng đa chiều kích tân kỳ, nhờ giảm thiểu những định kiến trong trải nghiệm nội tâm lẫn ngoại giới, và duy trì bền vững một tâm trí hết sức lành mạnh.

Khung tham chiếu S-ART và mô hình sinh- thần kinh do nhóm nghiên cứu đề nghị phản ánh sự khác biệt hoàn toàn so với những mô tả lâu nay về sự tỉnh thức như là một cách của sự tập trung chú ý, ở trong khoảnh khắc hiện tại và tuyệt không đánh giá chi cả. Với công nghệ chụp ảnh cộng hưởng từ chức năng (fMRI), mô hình mới về sự tỉnh thức đang tiếp tục được kiểm chứng ở con người.

Wow, giờ thì vội lao đến chỗ làm hoặc xắn tay vào việc thôi nào!

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top