Khi kẹt dính vào stress…

Các nhà nghiên cứu Đại học Tiểu bang Pennsylvania phát hiện ra rằng, không chỉ chuyện bị áp lực tinh thần (stress) mà cả cách thức mình phản ứng với nó có thể đặt để tác động lâu dài lên sức khỏe.

Kết quả công bố cho biết, cách phản ứng với những gì xảy ra trong đời sống bây giờ dự báo các trạng thái sức khỏe mạn tính 10 năm tới, độc lập với sức khỏe hiện tại và stress xảy đến ở tương lai.

Chẳng hạn, nếu hôm nay có nhiều việc phải làm và mình thực sự cáu gắt, bực dọc vì nó thì rồi mình rất dễ tạo nên những hậu quả khốn khổ cho sức khỏe bản thân 10 năm nữa, so với người cũng lắm việc như mình song không bị phiền muộn, khó chịu với điều đó.

Có một bài học ở đây cho tất cả mọi người chúng ta.

Như báo cáo chỉ rõ, người trở nên bẳn gắt bởi các tác nhân gây stress hàng ngày rồi tiếp tục day đi day lại sau khi cơn bực dọc đã qua thì rất dễ dàng gặp các vấn đề sức khỏe mạn tính– đặc biệt đau đớn liên quan với viêm khớp và tim mạch– trong 10 năm sau này.

“Tôi thích nghĩ người ta thuộc hai kiểu loại,” Giáo sư David Almeida nói. “Với người Velcro, khi một tác nhân gây stress xuất hiện nó khiến họ kẹt dính vào; họ đích thị khó chịu, bẳn gắt, và vào cuối ngày vẫn còn càu nhàu, nổi giận. Với kiểu người Teflon, khi tác nhân gây stress xảy đến thì họ lướt trượt khỏi nó ngay. Vì thế, người kiểu Velcro kết cục gánh chịu các hậu quả sức khỏe tệ hại.”

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top