Khóc, hôn và giới tính (2)

Như đã trình bày, hiện tượng các cô gái thể hiện cử chỉ gắn chặt nhau, âu yếm, thậm chí ôm hôn môi má ở những nơi chốn công cộng không còn là chuyện lạ ở Việt Nam.

Đúng là sống ở Hà Nội không cần phải vội; hôm nay, nhìn thấy trang điện tử phán ngay tắp lự rằng giả đồng tính để chứng tỏ… sành điệu.

Dưới góc độ học thuật, hiện chưa thấy nghiên cứu nào của quốc nội chỉ ra nguyên nhân, tần suất và hậu quả của hiện tượng nữ nhân cặp kè, âu yếm như thể đôi sam đồng tính.

Đây cơ chừng là bằng chứng thực nghiệm đầu tiên về sự phổ biến và các lý do khiến những cô nàng dị tính lại bày trò hôn nhau tại các buổi lễ lạt, tiệc tùng, liên hoan tưng bừng náo nhiệt (lưu ý lần nữa, cho dù hành vi của họ như vậy thì vẫn không ai xem những đối tượng í là các nữ đồng tính cả).

Nhóm tác giả nghiên cứu phát hiện, 69% nữ sinh viên và nam sinh viên tham dự các buổi tiệc từng chứng kiến hai cô gái hôn nhau hoặc “có chuyện với nhau” và 33% nữ sinh viên đều thổ lộ rằng họ đã “hôn hoặc làm gì đó với người cùng giới tại một buổi tiệc trong trường đại học”.

Nghĩa là, một số đông sinh viên cho biết họ nhìn thấy hành vi đang bàn luận, và chút ít tinh tuyền nữ sinh viên khẳng định bản thân họ đang dấn thân vào sự vụ ấy.

Nghiên cứu nêu trên đóng góp hiệu quả cho một lĩnh vực tâm lý học đang gầy dựng, với những chuyên gia hiện tiếp tục xem xét khi nào và tại  sao chị em phụ nữ tiến bước vào hành vi tình dục hóa bản thân (self-sexualization) như thế.

Theo đó, hiện tượng này xảy ra khi phụ nữ chủ động thể hiện chính mình trong một cách thức khiêu dục gợi tình hoặc là một đối tượng tình dục trước những người khác (Allen & Gervais, 2012)– tỷ dụ, việc ăn mặc lẳng lơ mời gọi, sử dụng các lối đi hẹp biểu diễn tại các câu lạc bộ khiêu vũ, lấy ý kiến thăm dò lúc nhảy đầm hoặc trêu đùa ở các lớp học thoát y, hay hôn các cô gái khác (Nowatzki & Morry, 2009).

Hai tác giả nghiên cứu thượng dẫn còn phỏng vấn các cô gái dị tính hay làm chuyện nọ kia với các cô gái khác; kết quả thu được một số ghi nhận: tất cả sự vụ diễn tiến khi các cô đã uống chất có cồn cũng như do bị xúi giục (chẳng hạn, bạn trai hoặc chơi trò ‘dám không’).

Một khía cạnh khác cũng được các tác giả phát hiện là động cơ của hành vi dạng gái ăn chơi ngút trời, bất cần đời; đứng đầu danh sách là 56% nữ có ham muốn thu hút sự chú ý của đàn ông, như “khởi động” một bạn trai hoặc nói năng ám chỉ à ơi tình dục đối với các chàng còn đơn lẻ đạt tiêu chuẩn; 43% cho biết họ muốn tham gia vào một tiệc vui bá cháy, trong khi 42% dính sát với cô gái khác vì họ say xỉn mất rồi, ngoài ra còn có chuyện câu kết chị em với nhau (26%), thử nghiệm tình dục (23%), tạo sốc (22%), và nhiều khả năng khác như tiền bạc hoặc bia rượu (16%),…

Thực tế, theo giáo sư David Buss, ước tính lịch sử nhân loại cho thấy chỉ khoảng 1- 2% chị em là đồng tính mà thôi– con số không thể nhiều hơn được.

Các nghiên cứu mới nhất, chẳng hạn là ở đây, liên quan tới đối tượng nữ vị thành niên và mới lớn cho thấy 15% bạn gái ngày nay tự định hình bản dạng mình như là đồng tính nữ hoặc lưỡng tính, so với tầm 5% các nam thanh niên xem mình là đồng tính nam hoặc lưỡng tính.

Một trong vô vàn câu hỏi chưa lời giải đáp thấu đáo là việc tại sao chị em đồng tính hoặc lưỡng giới thì không sao cả, còn cánh con trai đàn ông lại trở thành vấn đề? Liệu bạn đọc nào có cao kiến gì chăng?

… Lời cuối, khi độc giả đọc mấy dòng này thì tôi đang tham dự Hòa nhạc Giáng sinh, với giai điệu náo nức và ly vang ấm nóng. Vâng, một cơ hội quan sát buổi gặp gỡ tươi vui có những đối tượng biểu hiện như những gì đã kể bên trên…

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top