Bỏ thuốc lá: vì sao hứa đi rồi hứa lại biết bao lần… (2)

Lần trước, vừa nói xong cột thứ nhất: tại sao hút thuốc lá. Giờ gõ xuống ở cột thứ hai giải thích lý do muốn bỏ thuốc lá.

1. Các lý do sức khỏe

– Tôi như hết hơi khi chỉ mới vận động nọ kia chút ít thôi. Đẩy máy hút bụi làm sạch nhà cũng đã khiến tôi thở hổn hển, mệt bã và buộc phải nghỉ giữa chừng.

– Chân tôi thường xuyên tê lạnh. Điều này có thể là do huyết áp cao và tuần hoàn máu liên quan với vụ hút xách.

– Tôi dễ gặp cơn cảm cúm và quá thường xuyên phải thông mũi. Nước nhầy tiết ra từ phản ứng của cơ thể đối với mọi sự nhiễm độc và hóa chất trong khói thuốc lá và cơ chừng là tiền triệu cho căn bệnh viêm phổi nguy hiểm. Ngay cả nếu không bị ung thư thì tôi chẳng muốn mình là một trong các đối tượng phải kè kè chai túi đựng dưỡng khí ở khắp mọi nơi.

– Tôi luôn mỏi mệt. Có thể đấy là vì cơ thể tôi phải dùng hết năng lượng ngõ hầu hạn chế các chất độc hại từ những điếu thuốc lá?

2. Các lý do màu mè, phù phiếm

– Hút thuốc lá là nguyên nhân làm mình chóng già và da khô. Tôi không muốn mình trông như trái cây héo hon, nhăn nheo.

– Các móng tay, đầu ngón tay và hàm răng vàng xỉn vì ám khói thuốc lá. Thật tởm! Làm sao mà ăn nằm với ai được đây.

– Khi tôi bước vào cầu thang sau khi làm vài hơi tranh thủ, mọi người bịt mũi và khịt khịt tỏ vẻ rất khó chịu, dường như họ cố tránh xa vì toàn thân tôi toàn mùi hăng hắc. Tôi cảm thấy mình như kẻ khốn cùng,  bị bỏ rơi. Thật đáng sợ vì mình luôn là “con vật kinh tởm” trong cầu thang máy. Tôi cảm thấy giống như mình không kiểm soát được bản thân.

– Hơi thở của tôi phả mùi thật ghê. Hôn tôi như hôn cái gạt tàn thuốc lá. Biết bao tiêu tốn cho việc đầu tư các loại viên ngậm làm át mùi mồm miệng.

3. Các lý do tài chính

– Tất cả khoản tiền dành dụm được đã chi hết vào khoản thuốc lá có thể đủ cho tôi đi du lịch vô tư tới bất kỳ đâu.

– Tôi từng phải sử dụng tiền mặt khi cạn sạch thẻ tài khoản.

– Giá mà tôi phước sương tiền bạc cho cho các tổ chức từ thiện đáng tin cậy hoặc tài trợ cho một đứa trẻ; tiền tiêu hút thuốc có thể làm cho thế giới tốt đẹp hơn.

4. Các lý do liên quan tới gia đình

– Cả nhà không ngừng lo lắng, càu nhàu về tôi.

– Vợ tôi sẽ tìm đủ cơ hội để móc ngoáy, ám chỉ xa gần tới tôi. Xưa rồi Diễm; anh xin chừa!

– Con tôi sẽ tự hào về ông bố và hy vọng chúng không bao giờ bắt chước để khởi sự hút thuốc khi nhìn thấy trước mặt một thói quen bẩn thỉu đến như thế.

5. Các lý do hướng về sự sạch sẽ

– Tường nhà, văn phòng cần được giữ gìn trắng sạch. Bây giờ trông chúng trông ngả màu nâu đục nhuôm nhoam. Tôi cần sơn lại… lần nữa.

– Tôi bốc mùi, xe ô tô của tôi bốc mùi, căn nhà tôi ở bốc mùi, mọi thứ tôi sở hữu đều đầy hơi hướm mùi khói thuốc. Thậm chí, tôi chẳng thể mượn bạn bè để đọc một cuốn sách vì họ không chịu nổi mùi thuốc lá bốc lên từ các trang giấy vốn thơm tho.

Bạn có bắt gặp chính mình ít nhiều dính dáng tới các thứ, điều nêu trên?

Bạn có thể tìm thêm bất kỳ lý do nào phù hợp với hoàn cảnh bản thân. Tìm thấy các lý do càng mang tính ép buộc, cưỡng bức và thấm tràn cảm xúc trong việc theo đuổi việc từ bỏ thuốc lá để bạn có thể ngẫm nghĩ rồi viết chúng xuống hết.

Muốn bỏ thuốc lá, bạn cần tìm ra lý do của CHÍNH MÌNH thì mới đá văng thói quen hút thuốc lá bay đi mất tiêu được.

Nếu có thể đào luyện lại tâm trí mình khi biết rằng hút thuốc lá là trò vớ vẩn, ngu ngốc và tự làm hại bản thân thì rồi bạn rất dễ có cơ thành công lớn. Và nếu bạn cần đôi bàn tay bận bịu gì đó, thay vì ngậm tẩu hoặc mân mê điếu thuốc lá thì hãy thử tập… hí hoáy đan len chẳng hạn.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top