Lọ mọ về Lời thề của người làm Tâm lý Trị liệu

Nhân đọc tin cho biết lời thề y đức mới của trường Đại học Y khoa Hà Nội sắp được áp dụng đi kèm với sự vụ triển khai quy tắc ứng xử, tôi nhớ ngay tới nội dung tuyên thệ của sinh viên Y Huế mà ông anh bác sĩ thân thiết là trưởng khoa Giải phẫu Bệnh lý từng nhắc tới trước đây không ít lần.

Chưa cần bàn luận gì nhiều lời thề Hippocrates hiện nay, chỉ so sánh hai văn bản tiếng Việt nêu trên đã thấy không ít khác biệt kể từ giọng điệu, cách sử dụng câu chữ cho tới ý tưởng diễn đạt về sự phục vụ. [Ngoài lề tí xíu: tác giả bài này cũng là người chấp bút tại đây chăng?]

Song, có lẽ, điểm giống nhau cơ bản thuộc lời thề của bác sĩ khắp nơi nói chung và ở tấm lòng của tất cả mọi đối tượng hành nghề trợ giúp, chăm chữa (healing professions) là nguyên tắc mặc định hiển nhiên: “không làm hại” (“Do No Harm”).

Nhà Tâm lý trị liệu cũng như những ai chuyên làm trong lĩnh vực sức khỏe tâm thần vốn tuyệt chẳng hề phải thề nguyện gì khi nhận bằng để tác nghiệp.

Mặc dù vậy, thật xao xuyến lúc tình cờ phát hiện ra Lời thề của nhà Trị liệu do hai nữ tâm lý gia lâm sàng Mỹ quốc khởi thảo:

Tôi trịnh trọng thề rằng

1. Tôi thề, trước tiên, không làm hại… Tôi thề phấn đấu thành người khôn ngoan, từ bi và biết kiềm chế đối với các thân chủ mà mình có bổn phận chăm sóc.

2. Tôi thề tố giác về chuyện nhục hình, lạm dụng và bạo lực, và quyết không dung chứa việc bắt nạt.

3. Tôi thề bảo bọc những ai bị tổn thương, và những ai không thể bênh vực cho chính bản thân họ.

4. Tôi thề im lặng khi nhất thiết phải im lặng, thề gìn giữ cam kết thiêng liêng của sự tín cẩn.

5. Tôi thề nói lên sự thật.

6. Tôi thề kính trọng, lễ độ.

7. Tôi thề hiểu rõ các năng lực, các hạn chế và chính bản thân mình.

8. Tôi thề hỏi xin khi cần giúp đỡ, và biết được khi nào mình không biết điều gì.

9. Tôi thề cống hiến, và cố gắng để sự hiện diện của mình như một người trợ giúp, chữa lành cho đời.

10. Tôi thề chăm sóc bản thân đặng mình có đủ khả năng chăm sóc cho những người khác nữa.

Lời thề đăng tải trên trang nhà của Hiệp hội Tâm lý Trị liệu Hoa Kỳ thì lại mang nội dung hết sức nghiêm nghị như sau:

Là một nhà tâm lý trị liệu:

Trước tiên tôi phải không làm hại.

Tôi thề đẩy mạnh sự chữa lành và tăng cường thân – tâm an lạc cho các thân chủ của mình, và đặt các mối quan tâm của thân chủ lẫn các mối quan tâm của công luận lên trên các mối quan tâm của chính mình vào mọi lúc.

Tôi thề tôn trọng tính toàn thể của những ai mình làm việc cùng, thề duy trì tính khách quan trong các mối quan hệ với thân chủ và thề hành động liêm chính với các đồng nghiệp khác.

Tôi thề chỉ cung cấp các dịch vụ mình đã trải nghiệm và được đào tạo thích hợp và thề duy trì năng lực kỹ thuật ở mức cao nhất ngõ hầu gìn giữ các tiêu chuẩn chuyên môn khi tác nghiệp.

Tôi thề không xâm phạm các ranh giới thể lý của thân chủ và thề luôn luôn cung cấp một nơi chốn an toàn và đáng tin cậy cho sự chữa lành.

Tôi thề bảo vệ chuyên môn chống kháng lại lối chỉ trích phi lý và bảo vệ các đồng nghiệp của mình trước những đối xử bất công.

Tôi thề nỗ lực cải thiện và mở rộng kiến thức bản thân thông qua việc không ngừng giáo dục và đào tạo.

Tôi thề kiềm chế bất kỳ hành động nào có thể làm phương hại đến quyền lợi chính đáng của Hiệp hội Tâm lý Trị liệu Hoa Kỳ và các quy điều đạo đức Hội ban hành khi tác nghiệp.

Vẫn còn tò mò đầy ao ước hiện thực hóa như các bạn xứ sở Kangaroo ư? Tham khảo: lời thề của Nhà tâm lý học nước Nga.

Cuối cùng, liệu bạn có lời tuyên thệ, thề nguyền nào cảm thấy muốn được chia sẻ công khai không nhỉ?

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top