Tình yêu giữa lưng chừng trời đất…

Đó là cách kể chuyện đậm chất Việt kiều về sự hội nhập văn hóa của ông chồng Tây da trắng tại một vùng quê miền Trung Việt Nam, đồng thời qua hình thức tiếp cận siêu thực nhằm ước ao lột tả sự chạm gặp vượt thoát trần tục giữa văn hóa Đông và Tây; trong khi đó, Amour cũng của một đạo diễn lớn tuổi lại chú mục quan sát về những diễn biến khi người ta đương đầu với sự già nua và cái chết– nơi mà tình yêu rốt cục đành âm thầm bất lực quy thuận.

Được xem cả hai phim trên trong cùng một ngày, ấn tượng nổi bật với cá nhân tôi là cách mỗi đạo diễn thể hiện rõ ràng ngôn ngữ điện ảnh không lẫn vào đâu được trước các vấn đề thực tế của đời sống. Nếu Đó hay Đây? dựng cảnh cực trau chuốt và lời thoại nhuần nhị thì phim của Haneke lại gây hiệu ứng ngậm ngùi bởi góc quay điệu nghệ, kỹ càng.

Một bên mô tả siêu thực, dựa trên cái nhìn huyễn tưởng và tri giác nội tại của một nhân vật kể chuyện đồng hiện không- thời gian; một bên đề cập mối ám ảnh tuổi tác và sinh tử song sự vụ chỉ diễn tiến bên trong một ngôi nhà.

Mơ hồ, hư ảo, bất định và vô thường là những yếu tố góp phần chứng tỏ cảnh giới ‘nhất thiết duy tâm tạo’; tái xác quyết cho động cơ tìm kiếm, thúc đẩy lựa chọn và sáng tạo ý nghĩa sống ở đời cũng như nhu cầu kết nối với tha nhân– vì sâu xa, con người là động vật xã hội.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top