‘Mạo danh tình ái’– yêu, song khi gần nhau lại cảm thấy không được là chính mình

Với cái nhan đề mang hơi hướng thời thượng (“Tự kỷ” vì người yêu), tờ báo SVVN đã đăng tâm sự của bạn đọc kèm lời tư vấn thật bài bản của BS Lương Cần Liêm; một số trang khác chắc thấy hay nên thay tênđăng lại.

Giờ đang thượng tuần; không rõ từ dạo bộc bạch nỗi niềm vào lúc con trăng “nửa đêm” tháng trước, anh chàng Mạnh Hùng và câu chuyện tình của cậu diễn tiến ra sao…

Bất chấp sự kiện rằng yêu là lực lượng sáng tạo, thực tế thật khó khăn cho hầu hết chúng ta để miêu tả về nó.

Và cho dẫu có khả năng hay bất khả chuyển những cảm xúc thành câu chữ, từ ngữ thì chúng ta biết mình đang yêu khi bản thân ở trong đó hoặc chí ít nghĩ như vậy.

Bởi vì yêu dường như quá trực giác và phi lý nên chúng ta dễ bị tổn thương bởi những thứ gây cảm giác tương tự tình yêu– dù không phải thế. Cái gọi là ‘mạo danh tình ái’ mỹ miều là điều khá rõ ràng với những ai đã ly dị rồi; nếu kịp nhận ra sự mạo danh tình ái lúc chưa kết hôn, mình sẽ càng ít dịp buộc phải bước theo chân kẻ từng đổ vỡ.

Nếu nguyên tắc đầu tiên ‘tình yêu là lực lượng sáng tạo’ thì chúng ta có thể xem xét tác động của những gì đang gọi là tình yêu í mang tính sáng tạo hay phá hoại.

Nếu tác động của cái gọi là tình yêu này mang chất sáng tạo– nếu chúng ta thấy mình nồng nhiệt và thành công hơn trong đời sống hàng ngày; nếu nỗ lực của chúng ta đưa tới sự thỏa mãn lớn lao hơn cho bản thân, cho gia đình, trong công việc; nếu các ước mơ và mục tiêu của chúng ta đơm hoa kết quả bởi vì sự hợp tác của cả hai người theo cách thức riêng– thì chúng ta có thể cảm thấy an toàn rằng mình đúng là đang trải nghiệm tình yêu đích thực.

Ngược lại, nếu tác động của mối quan hệ chúng ta mang tính phá hoại và rồi nảy sinh trong lòng băn khoăn, thắc mắc ‘điều cảm thấy là tình yêu, trông như tình yêu này thật ra thế nào, khi nó tạo ra những sản phẩm tiêu cực, liệu có thể gọi là tình yêu được?’ thì câu trả lời dứt khoát: đó chính là mạo danh tình ái, trò giả tạo yêu đương.

Nhìn vào tình huống bản thân, và quyết định xem mình đang chịu tác động của những lực lượng sáng tạo hay phá hoại. Một khi biết rõ nó là gì rồi, chính ta có thể làm các lựa chọn nhằm mục đích sáng tạo hoặc phá hoại.

Sự lựa chọn tùy thuộc chính bạn, khi các hậu quả mình phải gánh lấy vậy.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top