Khi phụ nữ quá lo lắng vì muốn đóng tròn vai người mẹ tốt…

Tình yêu mẹ dành, nguyên vẹn con nâng
Tình yêu mẹ dành, nguyên vẹn con nâng

Rất nhiều bà mẹ  đang chăm con ở độ tuổi tiền học đường hoặc cháu mới xong lớp Một, lớp Hai… thường thích làm việc quá mức, lịch công tác dày kín, thời gian biểu dành cho con cũng cố gắng chu toàn tốt nhất có thể và bi kịch thay, tiếp tục cảm thấy mình vẫn chưa thể hiện đủ tốt.

Tôi nhìn thấy chân dung các bà mẹ kiểu thế ngay trên facebook. Khi tạm không lo lắng về sức khỏe và trạng thái yên an, khỏe mạnh của đứa con thì họ tập trung đánh giá đầy tính chỉ trích về các kỹ năng làm cha mẹ của chính bản thân mình.

Với một số bà mẹ trẻ, sử dụng các loại dược phẩm nói chung, hoặc cụ thể như thuốc chống căng thẳng tinh thần, giảm thiểu lo lắng hoặc bia rượu trở thành lối sống hàng ngày; nhiều người thổ lộ rằng thói quen ấy giúp họ đương đầu tốt hơn và thành các bà mẹ giỏi giang hơn.

Lối cảm nhận của luồng gió văn hóa mới nghĩ rằng đề cao rượu bia, tụ tập ăn nhậu làm mình thành bà mẹ giỏi giang hơn cơ chừng có nguồn cơn từ sự kiện rằng những người này dính chùm nhau do hụt hẫng, thiếu vắng, khao khát các mối quan hệ chia sẻ bà tám, bồ tèo gần gũi và tụ bạ thân mật.

Sống ở đô thị, mọi thứ liên miên quay vòng càng khiến việc chăm sóc con nhỏ dễ thành chuyện dai dẳng khó nuốt và tạo nên cảm giác tách biệt lẫn cô độc. Nếu thuộc về cộng đồng bạn bè thì căng thẳng tinh thần (stress) có thể thuyên giảm đồng thời tăng cường các kết nối thân thương. Cụng ly, ngồi ăn uống, hát hò cùng nhau dễ khiến các bà mẹ cảm thấy ấm áp và buông thư thật thoải mái, song không ít chị em lạm dụng thái quá liệu pháp xã hội này.

Tự chăm lo chu đáo bản thân đập vỡ, đánh bại thói quen phụ thuộc thuốc men, chất cay và bầu không khí ồn ào, đàn đúm, góp phần xây dựng một thói quen lành mạnh hơn hẳn:

Biết cách chăm sóc bản thân

Không gì lợi lạc hơn một chế độ dinh dưỡng hợp lý, lành mạnh; một giấc ngủ đủ đầy và bài tập thể dục vừa sức. Dành thời gian đi bộ có thể đem lại nhiều điều kỳ diệu khó ngờ cho tiến trình làm giảm thiểu stress.

Dành thời gian cho riêng mình

Tìm kiếm không gian cùng khoảng thời gian riêng, thậm chí vài chục phút trong ngày đặng phản hồi, ngẫm nghĩ, thở sâu khoan khoái, viết nhật ký hay đơn giản thả lỏng cơ thể và đung đưa tay chân để ngồi chơi vậy thôi.

Vun bồi một đam mê hoặc sở thích đặc biệt

Tạo ra một vài mối quan tâm, đam mê nằm ngoài phạm vi gia đình là cách thức lớn lao để điều chỉnh, ngăn ngừa và làm thuyên giảm hữu hiệu stress xảy đến, đồng thời cũng góp phần mở rộng trải nghiệm riêng có. Không thành vấn đề sở thích ấy là làm vườn, tập yoga, đan móc, học khiêu vũ hoặc dùng phấn vẽ tranh, v.v…

Duy trì việc đọc sách và nghe nhạc

Nghiên cứu chỉ ra, đọc làm êm dịu trở lại các tế bào thần kinh kiệt quệ, tả tơi và chuyện dành thời gian nghe nhạc cũng gây nên hiệu ứng tương tự; điều này áp dụng cả với việc đi bộ hoặc đơn giản ngồi xuống thong thả thưởng thức một cốc nước hoa quả, nhâm nhi tách trà mạn…

Học hỏi vài bài tập tự thư giãn

Tìm hiểu cách dạy chính mình thở sâu, tự khám phá các bài tập thư giãn phù hợp có thể đạt hiệu quả cực tốt trong giải quyết, đối đãi tích cực với trạng thái trầm uất, lo lắng, sợ hãi hoặc các rối loạn nọ kia dính dáng tới stress.

Tìm kiếm sự giúp đỡ

Nếu các bà mẹ trẻ nghĩ rằng dùng bia rượu, nhậu nhẹt, ăn uống, tụ bạ đang dần thành chuyện phiền toái, vượt thoát khỏi vòng kiểm soát thì hãy cân nhắc đến giải pháp trao đổi, chia sẻ tình trạng căng thẳng khủng khiếp này với nhà tham vấn tâm lý.

Đấy có thể là lựa chọn đáng giá vì nó trợ giúp mình xử lý vấn đề tận gốc rễ vô vàn nỗi niềm lo lắng, sợ hãi đang đe dọa; giới chuyên môn sẽ trao đổi để cho các bà mẹ biết sử dụng một số công cụ hữu hiệu nhằm đương đầu tốt hơn với hoàn cảnh xảy đến tương tự trong tương lai.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top