Đà thu

Đà thu... nay đã sang rồi, nắng mưa đánh võng thành đồi gió hong.
Đà thu… nay đã sang rồi, nắng mưa đánh võng thành đồi gió hong.

Thời tiết kiểu này, làm sao khác được; không có thể nào đông về trong nắng hạ…

Tiết Lập thu. Giời ạ, thế là mưa bão nổi đóa mà lồng lộn đến mấy cũng đố ngăn nổi động lực, tức cái đà tiến tới phía trước này; đấy là hướng mùa giờ đây được khép khéo thành hai từ: đà thu…

Dễ dàng thấy được ít nhiều hệ quả tương lai. Người bước vào, chào hỏi rồi gấp gáp nói ngay “hãy giúp em/ cháu chỉnh sửa, có điều gì đó trục trặc trong đời”. Song tình thực thú thiệt người không hề biết manh mối là gì. Thi thoảng người cứ ngồi đó, hết sức nhẫn nhịn và chịu đựng vô cùng, để trả lời bằng một từ duy nhất với không ít câu hỏi mở ngỏ.

Cơ chừng người nghĩ, hơn hai mươi mấy năm ấy và không cần gì khác nữa sẽ dẫn dắt tôi tìm thấy câu trả lời  giấu kín. Mình yêu thích chứ những đối tượng gần gũi ấy, bởi người hầu như muốn tán đồng với mỗi một và toàn bộ những gì mình nói ra hay đề nghị.

Và rồi người vẫn tiếp tục đến, đôi khi thì báo hiệu bận việc. Người đầu tư cho những thách thức lớn lao và gắng nỗ lực nhất có thể, song căn bản nhất là không muốn thay đổi. Đa phần ngồi đó bởi vì ai đấy nói rằng họ cần có mặt nơi này. và người chỉ việc an tọa rồi mong đợi tôi kéo tuột ra ngoài những đồ yêu tinh chơi khăm mang khoác bẩn tưởi và ẻo lả đặng cho mọi thứ trong đời tốt đẹp, tươi vui và sáng sủa hẳn lên.

Vâng, dĩ nhiên tôi biết đủ để làm một nhà trị liệu thành công. Hòa hợp, tín nhiệm và kiến thức (trong số các điều khác) là yếu tính nhằm trợ giúp một thân chủ thay đổi. Song thay đổi không thể diễn ra nếu thiếu động cơ, tựa như ngồi trong gara chẳng làm người ta muốn lái xe; “đi đến trị liệu” chẳng ý nghĩa chi sất trừ khi mình đầu tư vào tiến trình cùng nhau.

Thay đổi thì khó khăn. Với hầu hết mọi người, chúng ta không phát triển các thách thức cảm xúc nọ kia sau một đêm và ngạc nhiên chưa, chúng đâu có chịu biến mất, cuốn xéo liền đâu. Người cũng khó tốt hơn lên trừ khi mình muốn người làm thế; ngay cả trong sự phân tích bịa đặt, mình phải là một thành viên tham gia tích cực, và tốn nhiều tháng, thậm chí nhiều năm.

Để thay đổi, mình phải nghĩ khác hoàn toàn về điều gì đó. Quá khứ, hiện tại và tương lai của mình thật rõ ràng. Đó là câu chuyện nắm lấy thời gian VÀ nỗ lực. Nếu mình luôn làm những gì vẫn tiến hành thế thì rồi mình sẽ luôn nhận được những thứ tạo tác ra, hoặc còn tồi tệ hơn nhiều so với sự tưởng tượng nữa.

Hàm ý rằng người phải đi trị liệu sốc điện? Không đến nỗi tuyệt đối thế. Chỉ là những thay đổi tinh tế trong suy tư, hoặc đích thị nhiều thay đổi sơ sài trong suy tư sẽ giúp người đến được nơi mình muốn ghé. Song chỉ đứng nhìn đoàn tàu hùng hục rời sân ga sẽ chẳng được gì ngoài trừ việc minh hòa cùng chuyến hành trình.

Vậy tại sao người đi tham vấn? Wow, câu hỏi tốt. Tôi nghĩ trả lời hay nhất là rằng nếu người thay đổi được thì người đã làm rồi. Lắm khi, đấy chỉ là chuyện mượn mắt, tai và sự nâng đỡ của ai đó đủ tín nhiệm để trợ giúp người nhìn thấy mọi điều rõ ràng, khác trước.

Nên chi, nếu người muốn thay đổi, hãy tìm kiếm ai đó có thể trợ giúp VÀ thêm vào một số nỗ lực của chính bản thân nữa. Tìm ai đó có thể làm kẻ độc lập, không phải là cái thang dựa cho những định kiến hoặc mong đợi, kỳ vọng bấy lâu người lưu giữ kín kẽ. Xin hãy thận trọng với bạn bè, bà con hoặc nhân viên phục vụ ở quầy bar… bởi tất thảy họ cần hoặc muốn điều gì đó. Song bất luận gì đi nữa, không ai có thể  khiến người làm điều gì đó mà người không muốn thực hiện, tiến hành.  Những câu trả lời nằm ở đó, và người không nhất thiết có một quả cầu kim loại lấp lánh thôi miên hoặc một cái đầu co thít bởi các chốt điện cực.

Hãy là sự thay đổi người muốn trở thành. Thách thức chính bản thân, các suy tư và hành động của người. Nếu đích thực nỗ lực nhằm ngày càng muốn là người mình thích trở thành, người có thể là một hiện thể tràn đầy, năng sản hơn rất nhiều.

Điều đó chẳng có chi huyền bí, nó thực tế và khả thi; hãy nắm lấy, tiến hành với ghi nhớ rằng thay đổi thì không thể tránh khỏi còn trưởng thành, lớn lên là một dự tính đòi hỏi phải nỗ lực, gắng sức nhất định.

Thu là mùa tập kết, thu quân, gặt hái, thả rơi, buông bỏ và kiểm tra kho lẫm

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top