Học hỏi từ một trường hợp tư vấn tâm lý trên báo mạng

Một câu chuyện tình trên trung bình
Một bài học lành tính từ câu chuyện tình trên trung bình

Bá vơ thế nào, tự nhiên đọc thấy ở tờ Tàu Nhanh trình bày trường hợp tư vấn “Yêu bạn trai nhỏ hơn 9 tuổi“.

Trước hết xét về lý thì rõ ràng không có điều luật nào quy định về chênh lệch tuổi tác trong tình yêu. Vì vậy chuyện bạn có tình yêu với chàng trai nhỏ hơn mình 9-10 tuổi cũng là bình thường không có gì phải băn khoăn.

Tuy nhiên, xét về khía cạnh “tình”, thì sẽ có rất nhiều rắc rối nảy sinh từ mối tình “nàng già, chàng trẻ” này. Trước hết, như bạn nói bạn 27 tuổi, độ tuổi tương đối chín của người phụ nữ. Còn đối tác của bạn, 18 tuổi, chỉ là chàng trai vừa mới chập chững vào đời, liệu rằng anh ta có một tình yêu thực sự hay chỉ chút xao lòng trước mẫu phụ nữ nữ tính như bạn.

Cá nhân tôi, lâu nay không để ý mấy cái mục này lắm; thường thói quen đọc báo mạng là lướt qua nhanh chùm tin tức mới cập nhật, chứ hiếm khi di chuột để nhìn xuống các phần phía dưới.

Chịu khó hỏi Google chút; tên của chuyên viên tư vấn nổi như cồn, có cả clip trả lời phỏng vấn đài HTV, gợi ý nghĩ như người này giữ chuyên mục vậy bởi mật độ xuất hiện đều đặn, thường xuyên.

Âu nhân duyên cũng ngộ thiệt, tự đoán ít nhiều dính dáng tới cơn mưa sầm sập chiều tối qua và thư mời sáng nay tham dự Tọa đàm “Sáng tạo và Phát triển” của CTS ; một dịp học hỏi bất ngờ đủ nhắc nhở mình luyện tập kỹ càng hơn cả kiến thức, kỹ năng lẫn phẩm chất hành nghề, tác nghiệp.

Wow, những gì sắp trả lời bên dưới được gõ xuống dựa trên một số suy tư căn bản rằng những câu chuyện yêu đương tương tự thế chạm mó khả năng ứng dụng ba chủ đề như này.

Thứ nhất, các quan hệ tình ái lãng mạn thường liên quan rất trực tiếp với các cơ hội nảy sinh trong đời, bao gồm các tình huống, nhân cách, tổn thương cảm xúc của mỗi người, v.v…

Thứ hai, vụ việc chất chứa cảm xúc ‘tình thương mến thương’ thường xảy đến ở chỗ làm việc, nhà thờ, là hàng xóm láng giềng với nhau; bất kỳ nơi nào mà người ta có một cơ hội để chia sẻ các cảm xúc. Thực tế, một số phát triển thành quan hệ tình dục, và một số thì không thế.

Thứ ba, nhiều khi chúng ta bị mê hoặc bởi ai đó theo cách họ tạo cho mình cảm nhận bắt mắt, ấn tượng. Người ít tuổi thường khiến ta “cảm thấy” bản thân trẻ trung hơn, trong khi bồ bịch già (mình trẻ) làm chúng ta cảm thấy mình trưởng thành hẳn. Người yêu xinh đẹp, quyến rũ quá lại dễ dàng khiến chúng ta cảm thấy mình thật thèm muốn, ham hố.

Cũng cần biết, thuật ngữ “gerontophilia” mang nghĩa là “yêu người lớn tuổi”; trạng thái này được xem là có vấn đề nếu một người bị thôi thúc thiết lập các quan hệ thân mật với những người đích thị già hơn mình mà nó chính là nguyên nhân khiến bản thân họ và những người khác căng thẳng và bị quấy nhiễu, phiền phức khi thực hiện, giao dịch với các quan hệ khác, phù hợp với tuổi tác hơn.

Người ta bị hấp dẫn bởi người khác do nhiều lý do nọ kia. Đôi khi, sự hấp dẫn chỉ thuần túy thể chất; đôi khi, đối tượng của sự hấp dẫn thực sự làm đầy tràn một nhu cầu cảm xúc chưa được thỏa mãn (ví dụ, tìm kiếm một “người mẹ như ý” chẳng hạn) mà do lắm lý do không thể đáp ứng trong những cách thức khá tương thích khác được. Nếu biết người thân quen đủ nghĩ rằng họ đang khởi sự dấn thân vào vụ này chỉ bởi vì một số hành lý cảm xúc kéo theo vẫn chưa được giải quyết lâu nay thì mình có thể muốn khuyến cáo họ tìm kiếm hình thức tham vấn thích hợp.

Dường như cô gái trong câu chuyện này chưa sẵn sàng cho một mối quan hệ bền vững, Chậm lại, và dành thời gian để “suy nghĩ” về đời mình, các nhu cầu, ham muốn và hy vọng cho một mối quan hệ. Dành nhiều thời gian hơn để phản ánh tính cách riêng cũng như kiểu người mình muốn có trong một mối quan hệ thân mật, gần gũi.

Một đời sống bị khống chế bởi các cảm xúc và xung năng của khoảnh khắc là một đời sống không được kiểm soát rốt ráo. Sự bối rối của cô ấy là hoàn toàn có thể hiểu được, bên dưới các hoàn cảnh đã nêu. Thật tự nhiên khi cô ấy không thực sự chắc chắn nơi cô ấy muốn đến, bạn phối ngẫu muốn kết hợp và những gì đang làm trong đời. Nghe thật ngộ, song cô ấy cần nghĩ nghiêm túc và thấu đáo hơn trước khi hành động. Một vài vấn đề cũng cần được làm rõ ràng nhất có thể.

Và thú vị khi cô ấy biểu lộ rằng mình có một số huyễn tưởng về việc được âu yếm, chăm sóc và quan tâm hoặc có một “đứa bé thay thế” như mình vào vai một bà mẹ (các huyễn tưởng này có sức lôi cuốn với cô ấy).

Dĩ nhiên, còn có nhiều lý do khả thể khác từ “vấn đề em bé” như tiền định sẵn khiến cô gái có một mối quan tâm lớn lao hơn đến một cậu trai trẻ trung, nhỏ tuổi.  Đàn ông và đàn bà được xem là khác biệt hẳn nhau trong các mức độ lẫn nhịp điệu trưởng thành. Khả năng trong câu chuyện này có nhiều lý do khiến cô gái cảm nhận một mức độ tương thích khá lớn với cậu trai nhỏ tuổi mà cô ấy hẹn hò.

Một số phụ nữ nhận ra chính họ bị hấp dẫn bởi vài ba đặc tính thể chất ở người con trai nhỏ tuổi, trẻ trung hơn họ nhiều. Điều này không nhất thiết là vấn đề trừ khi sự hấp dẫn, quyến rũ đặc thù quá mãnh liệt hoặc không thể thích nghi, uyển chuyển đến độ tạo thiếu sót, trục trặc cho việc đưa ra các đánh giá đúng đắn khi quyết định tạo lập quan hệ và gây trở ngại với năng lực đảm bảo những sự dấn thân cặp đôi đầy ý nghĩa và hạnh phúc.

Như có thể thấy, không hề có câu trả lời đơn giản cho thắc mắc, băn khoăn của cô gái 27 tuổi. Chắc chắn là một ý tưởng tốt khi khuyến cáo cô ấy gặp một nhà tham vấn hoặc trị liệu tâm lý, nhất là người chuyên làm việc với các vấn đề nảy sinh trong quan hệ lứa đôi, thân mật.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top