Kỷ niệm văn sĩ, tin tức bạo lực và cơ hội thấu cảm

Khám phá nỗi niềm đớn đau rất người
Khám phá nỗi niềm đớn đau rất người

Nhờ tác giả Và Khi Tro Bụi, biết hôm nay kỷ niệm sinh nhật Thạch Lam và ngày mất của Nhất Linh.

Càng nhớ đôi lần đáp tàu xuống Cẩm Giàng đi loanh quanh phố huyện bé tí, ngỡ cứ đâu đây hình bóng Hai Đứa Trẻ nơi sân ga…

Báo chí cũng vừa đưa tin vụ nổ bom tại vùng đất thiêng Bodh Gaya (Ấn). Như thế, trong khu vực quanh Việt Nam thôi, đang nảy nở một làn sóng bạo lực và xung đột khủng khiếp, khiến tờ Time đã phải làm trang bìa đăng ảnh kèm câu chua ghê gớm “Khuôn mặt Phật tử Khủng bố”. Mới thấy, nhận định đúng tầm mức và càng chính xác với bản chất sự việc là điều hết sức quan yếu.

Chiều qua, đến TPD xem bộ phim của đất nước theo đạo Hồi Iran A Separation (2012).

Thấu cảm là phẩm chất đích thị quan trọng; điều thiết thực cần kíp là ‘dạy’ nó cho trẻ em, vì nhờ thế chẳng những cảm nhận được mà chúng còn góp phần mở rộng vòng tròn thấu cảm tự nhiên vốn có nữa.

Thực tế cũng như khi xem nghệ phẩm đáng giá vừa nêu, khó khăn biết chừng nào để trở thành một người có giáo dục, chí ít theo nghĩa con người Tây hóa– ở trong những nước đang phát triển, hoặc hướng theo tôn giáo truyền thống.

Dẫu vậy, khá dễ dàng phần đấy: chúng ta nhìn thấy chính mình trong những con người Iran Tây hóa và thấu cảm với họ hết sức tự nhiên.

Những gì bộ phim vượt xa sự mong đợi là cách thức nó mở rộng sự thấu cảm của chúng ta vào người đàn ông theo đạo Hồi dần đi tới nhìn nhận rằng những nỗ lực đang thực hiện nhằm duy trì phẩm giá bản thân trong một thế giới như vậy không phải là bản chất của chính anh ta.

… Mọi thứ, đặt tôi trước cái nhìn đậm chất văn hóa khó chối bỏ xen lẫn những cảnh báo quá dễ bị chuồi đi trước vô vàn định kiến và mẫu rập khuôn trên tiến trình học hỏi, trải nghiệm và củng cố thêm yếu tố tâm linh cũng như làm lây lan rộng lớn vòng tròn thấu cảm của nhân loại.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top