Khi nào thì xong ?

Thuyền va nhau không người, ai cười khóc cùng ta?
Thuyền va nhau không người, ai cười khóc cùng ta?

Mạng rớt lên rớt xuống cũng có cái hay là độ vật vã của nắng nóng càng dễ khiến mình có thêm bằng chứng về sự phập phù của đời sống thế giới trực tuyến.

Đó là câu hỏi đơn giản để chất vấn song phức tạp nếu muốn trả lời. “Khi nào mình làm xong?”. Dĩ nhiên, cô ấy không muốn quy về mỗi hôm nay mà khái quát chung thế. Là kẻ hành nghề tham vấn tâm lý dĩ nhiên, tôi vặn xoắn, uốn võng câu hỏi rồi cấu trúc nó trở lại đặng đạt biết các suy tư của cô ấy. Dù đấy là một câu hỏi chúng ta hay bắt gặp, nhận được suốt đời.

Nếu mình nghĩ về nó thấu suốt tí, liệu chúng ta đã thực sự hoàn thành? Liệu luôn luôn có điều gì đó nhiều hơn để nói hoặc làm? Một nhiệm vụ khác, một sự diễn bày khác, hay là một đống lù lù nữa? Ngay cả nếu chúng ta hoàn thành bằng bất cứ giá nào, không nhất thiết nghĩa là nó sẽ cần làm xong. Thuộc loại thành phần tựa như đổ đầy bình gas cho cái bếp, nó có thể xong vào một ngày và nhất định cần tiến hành lần nữa. Nhiều thân chủ bỏ cuộc nửa chừng khi họ cảm thấy mình đã hoàn thành nhiệm vụ, song thường sự vụ không mang tải ý nghĩa như thế. Đích thị nó chỉ hàm ý rằng chúng không thể hoặc chẳng ước ao cho lắm để làm việc thêm chút xíu chi cả.

Khi mọi thứ được hoàn thành, thực sự chúng ta biết rõ ngay. Không cần một thiết bị báo thức, nhắc giờ hoặc máy đo hàm lượng gas. Khi cảm thấy đã đủ tiến bộ, đạt đến một số thành tựu hoặc cảm thấy đầy tràn, chúng ta có thể khúc xạ con đường xa ra hơn một chút. Lần nữa, ở thời điểm nào đó trong đời, chắc chắn chúng ta phải tiếp thêm nhiên liệu.

Cho quá nhiều các thách thức lớn bé trong đời, không hề có cứu cánh. Đời sống là một tiến trình và hầu hết không thuộc về chuyện sinh nở hoặc chết chóc mà nằm ở cách tiêu thời gian ở khoảng giữa. Đó là cuộc hành trình chứ không phải đích tới, điểm đến.

Vâng, bất kể thế nào thì giờ đây cả bạn và tôi ít nhiều đã hoàn thành xong điều này.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top