Xàng xê

Vô đề

Đây là kiểu chương trình tôi rất muốn giới thiệu và mong mỏi nhiều người biết tới: “Ý tưởng đáng được lan tỏa”. Và như mọi thứ khởi phát ngoại quốc, lúc vào Việt Nam phiên bản TED ngay từ năm ngoái đã mang cái gì khó giữ nguyên bản.

Tôi nghĩ, mỗi người đều có câu chuyện để kể và mong muốn kẻ khác lắng nghe. Song cách kể lại quyết định sự thu hút và góp phần đề cao cả năng lực truyền thông lẫn sức cộng hưởng của thông điệp.

Và điểm yếu của các diễn giả quốc nội: câu chuyện cần một ý thôi, và yêu cầu là làm thế nào để triển khai, dẫn dắt rồi khiến nổi bật lên cái ý tưởng căn cốt ấy; tự thân việc chuyển tải đã là niềm vui của chia sẻ, độ rung đến từ những giá trị ôm ấp và lớn lao thay, nhu cầu mở rộng vòng sóng yêu thương đồng loại.

Nỗ lực mạnh mẽ hướng về cộng đồng không loại trừ tâm trạng tĩnh lặng của quyền lực nội tại. Mang toàn bộ nguồn năng lượng vào khoảnh khắc hiện tại và lựa chọn thật chính xác, đúng thật nơi mình đang là mà không hề nảy sinh suy tư gá thân phiêu diêu đâu đó.

Khi bao bọc từng khoảnh khắc, mình dần hiện diện tràn khắp và mọi thứ rơi đúng chỗ. Chúng ta cơ chừng ngày càng cảm thấy thoải mái với ý tưởng mình đang bầu bạn với bản thân và phát hiện ra rằng mình đột ngột quyến rũ người muốn nói với mình. Chúng ta có thể tìm thấy phương thức mới đặng vinh danh chính mình nhờ học hỏi lối kiểu làm sao thưởng thức các tâm trạng khác nhau của bản thân. Nhờ ôm choàng con người mình đang là, ngay cả khi mình thay đổi, chúng ta chấp nhận chính mình trong bất kỳ tình huống nào và cởi mở cõi lòng với một thứ trải nghiệm đủ đầy hơn về cuộc đời.

Nhìn một chị bạn quen biết qua các cuộc gặp gỡ tại hội thảo, tọa đàm, chiếu phim, biểu diễn nghệ thuật, giới thiệu sách, v.v… đang khập khiễng tìm góc máy để chụp ảnh, tôi thấm thía về lẽ hiện sinh bởi đôi mắt của chị chẳng mấy chốc sẽ mù nếu không chấp nhận thay thủy tinh thể. Lựa chọn lưu giữ hình ảnh thế giới bên ngoài liệu có phải là cách riêng chị ấy ghi nhớ dấu ấn đời mình.

Tôi thiển nghĩ, tất cả mọi sự học hỏi không phải để có điều mình muốn mà đích thị là để muốn điều mình có.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top