Uyên áo chuyện y phục

"Y phục xứng kỳ đức." Kỳ thực chẳng đặng đừng...
“Y phục xứng kỳ đức.” Sự thực chẳng đặng đừng…

Tình cờ làm thao tác nhóm mấy vụ này đặt cạnh nhau đã thấy ra ngay áo quần không thuần túy là đồ mặc che thân; bởi đích thị, ta là một văn hóa chứ không phải ta là một (bộ đồ) y phục.

Đó là vụ học sinh trường làng may veston giống phim Hàn; ngoặt sang các ni cô “thay áo nâu sồng mặc quân phục” để biểu diễn văn nghệ trong “Ngày hội Nữ tu”; và ông nghị Dương Trung Quốc đề nghị mặc quần soóc đi làm (cập nhật tin hôm nay).

Dĩ nhiên, đọc ba câu chuyện trên, người để tâm truy tầm kiến thức chút tất dễ liên tưởng ngay tới câu tuyên xưng mang tinh thần Nho gia nổi tiếng xưa nay “y phục xứng kỳ đức” (nghịch ngợm, hỏi Google ra vài kết quả thú vị dính đến cả Ngọc Trinhquan chức các cấp).

Y phục có thể tỏ lộ một vài sự kiện thú vị về chuyện mình là ai và cách thức mình muốn người khác nhìn nhận mình. Người ghét y phục có thể phát hiện thấy họ khá trẻ con hoặc ngớ ngẩn, hoặc cái gì tương tự. Thực tế, đơn giản là họ có thể cảm thấy ngượng ngập do bộc lộ bản thân ra ngoài, hoặc có thể là nghĩ quá mức về toàn bộ tiến trình (ví dụ, người lớn tuổi tham gia thể thao dưới nước).

Khả năng, họ nhìn áo quần như dạng test phóng chiếu hoặc sự thấu hiểu với những ham muốn và nỗi sợ hãi vô thức của họ. Chẳng hạn, trong dịp thoải mái hóa trang như lễ hội Halloween chẳng hạn, mặc đồ kiểu Siêu nhân hàm ý một cảm giác mạnh mẽ của sự không tương xứng hoặc ngầm chỉ sự đối lập: một hình ảnh bản thân phô trương quá mức. Họ không thích tỏ lộ bất kỳ bí mật nào thuộc nhân cách trước đám đông xa lạ.

Ai đó ghét các bộ áo quần không đích thị ghét các bộ áo quần; họ chỉ cảm thấy rằng đồ họ mặc sẽ không bao giờ đạt tới ngưỡng đòi hỏi của sự thi thố, cạnh tranh. Một số người tìm mọi cơ hội để diện bảnh, ngay cả khi chẳng vào mùa lễ hội. Một số khác thì tìm bất kỳ cơ hội để duyệt binh hoặc đi cùng bạn bè, bằng hữu tới các địa điểm trình diễn, nhà hát; không lên sân khấu đâu có sao, họ cũng diện bảnh và tạo tư thế hơi bị ấn tượng, đặc biệt.

Cơ chừng khá ít ỏi các nghiên cứu về mối tương quan giữa nhân cách và lối phục trang, ăn mặc. Đồ rằng với ai đó nếu việc mặc y phục dần trở nên tự nhiên với bản thân thì khả năng họ có điểm số cao trên chiều kích nhân cách thuộc dạng “Cởi mở với kinh nghiệm” (OE), hàm ý họ thích vui sướng với huyễn tưởng, chơi đùa, và thi thoảng đôi khi còn lòe loẹt nữa.

Bất kể thái độ về y phục thế nào, mình đều có thể sử dụng ý tưởng ăn mặc bảnh bao như cách khám phá những gì ẩn bên dưới mặt nạ riêng, hoặc điều mà Jung gọi là “persona”.

Ăn mặc với đời sống bình thường, hàng ngày phản ánh nhiều lối cách của hình ảnh bản thân. .. Ở mức độ nào đó, chúng ta biết rằng dù tốt hay tệ, chúng ta đánh giá và được/ bị đánh giá bởi những nét vẻ ngoại diện hướng ra ngoài này.

Trong những dịp đòi hỏi mặc lễ phục (tỷ dụ, thưởng lãm phong cách của ông Cụ), nếu muốn cảm thấy thoải mái và thư thái như với những hoàn cảnh bình thường khác, hãy đảm bảo chắc chắn mình đang mặc thứ gì đó thực sự gắn khít, sát hợp với hình ảnh nội tại của chính bản thân (một môn thể thao ưa thích, bài hát, bức tranh, sở thích, hoặc nhân vật lịch sử). Sử dụng nó như phép thử tiêu chuẩn và khởi lên từ đó.

Mình đâu nhất thiết phải thắng giải cho bộ đồ sáng tạo nhất. Song nếu mình có thể chỉ ra khía cạnh bản thân theo cách ta muốn nhìn nhận chính mình thế thì thừa khả năng cho mỗi người chuyển tải một sự đủ đầy, như ý với vô vàn cơ hội:

  1. Lục tủ quần áo và tìm xem bộ đồ nào mình ưng ý, ưa thích nhất.
  2. Nghĩ về ai đó mình ngưỡng mộ như là nền tảng cho việc mặc đồ.
  3. Tuân theo các giới hạn, phạm vi của thẩm mỹ tốt.
  4. Việc mặc đồ phản ánh các sở thích của bản thân.
  5. Nhớ rằng đôi khi những người khác cũng ngượng ngập đâu kém.

Hôm nay, nhân mùa Vu Lan, tôi nhớ tới lễ chúng Tăng tự tứ, dâng y đồng thời chẳng quên ghi nhận về bị cáo mặc đồ “đồng phục”. Vâng, thiên hạ chẳng ví von rằng thánh nhân nào cũng có quá khứ và tội đồ nào cũng có tương lai.

Nhìn chung, quả thật uyên áo chuyện y phục; bởi biểu đạt chính bản thân thông qua một bộ áo quần có thể chào mời một tốc độ thay đổi nào đó từ sự thiết lập mới đầu hết sức bình thường thôi.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to Top